XÉT NGHIỆM KHÁNG THỂ CHO NGƯỜI ĐÃ TIÊM VACCINE COVID-19

Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, để phát hiện hệ miễn dịch cơ thể có tạo kháng thể đủ để chống lại virus SARS-CoV-2 hay không, cần được đánh giá thông qua việc xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2.

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì?

Là việc tìm virus gián tiếp thông qua xác định kháng thể trong máu. Kháng thể là các protein đặc biệt (IgM, IgG) mà cơ thể sản sinh ra để chống lại các bệnh nhiễm trùng. Thông thường, sau khi nhiễm bệnh, phải mất một thời gian để cơ thể sản sinh ra các kháng thể và có thể phát hiện được trong máu.

Tại sao cần xét nghiệm kháng thể sau tiêm vaccine Covid-19?

– Mục đích của việc xét nghiệm kháng thể là giúp hỗ trợ đánh giá đáp ứng miễn dịch của cơ thể với protein SARS‑CoV‑2. Phương pháp định lượng kháng thể (bao gồm IgG) kháng miền liên kết thụ thể (RBD) trên protein gai (S=Spike) của SARS‑CoV‑2 trong huyết thanh và huyết tương người.

– Xét nghiệm kháng thể chưa được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng nhưng đây là xét nghiệm có ý nghĩa lớn đối người dân và với ngành y tế, một số đơn vị tại các thành phố lớn đi đầu trong việc áp dụng xét nghiệm này.

– Kết quả xét nghiệm kháng thể đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tình trạng kháng thể sau tiêm vaccine, đánh giá cơ thể người tiêm có đủ khả năng miễn dịch với virus không.

Lúc nào nên xét nghiệm kháng thể?

Có 2 thời điểm thích hợp để làm xét nghiệm định lượng kháng thể sau tiêm vaccine Covid-19:

– Khoảng 28 ngày sau tiêm mũi 1.

– Từ 14 đến 28 ngày đối với người sau tiêm mũi 2.

Các kỹ thuật xét nghiệm kháng thế

Hiện nay có 2 kỹ thuật để tìm kháng thể:

– Kỹ thuật ELISA giúp định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG trong máu, trung bình phải mất 1-5 giờ để có kết quả nồng độ kháng thể trong máu;

– Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (xét nghiệm nhanh hay test nhanh): định tính kháng thể, tương tự như que thử thai. Kỹ thuật này đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh. Chỉ cần 15-20 phút đã có kết quả có hay không có kháng thể.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline