KHI BỊ TẮC VÒI TRỨNG CÓ GÂY VÔ SINH KHÔNG?

Nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới, trong đó tắc ống dẫn trứng chính là nguyên nhân thường gặp nhất. Khi vòi trứng bị tắc, trứng và tinh trùng không thể gặp được nhau và không thể diễn ra quá trình thụ tinh.

Tắc vòi trứng gây vô sinh

Mỗi tháng, khi quá trình rụng trứng xảy ra, một quả trứng sẽ được giải phóng khỏi một trong hai buồng trứng. Trứng di chuyển từ buồng trứng, qua các ống và vào tử cung. Tinh trùng cũng cần bơi từ cổ tử cung, qua tử cung và qua ống dẫn trứng để đến gặp trứng. Quá trình thụ tinh thường diễn ra khi trứng di chuyển qua ống.

Nếu một hoặc cả hai ống dẫn trứng bị tắc, trứng không thể đến tử cung và tinh trùng không thể gặp trứng, cản trở quá trình thụ tinh và mang thai.

Cũng có thể ống không bị tắc hoàn toàn mà chỉ bị tắc một phần. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Hậu quả thường gặp nhất của viêm vòi trứng là dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn trứng hoặc ứ dịch làm mất chức năng của vòi trứng dẫn đến vô sinh. Tắc vòi trứng chiếm từ 25-30% các trường hợp gây hiếm muộn vô sinh ở phụ nữ.

Tắc vòi trứng hiếm khi gây ra triệu chứng cụ thể. Dấu hiệu đầu tiên của tắc ống dẫn trứng thường là vô sinh. Nếu bạn không có thai sau 1 năm cố gắng (hoặc sau 6 tháng, nếu bạn từ 35 tuổi trở lên), bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang chuyên biệt để kiểm tra ống dẫn trứng của bạn, cùng với các xét nghiệm sinh sản cơ bản khác.

Tuy nhiên, một số nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng có thể có các triệu chứng riêng. Ví dụ, lạc nội mạc tử cung và bệnh viêm vùng chậu (PID) có thể gây đau bụng kinh và đau khi quan hệ tình dục.

Vô sinh do tắc ống dẫn trứng chiếm khoảng 1/5 nguyên nhân gây vô sinh nữ. Điều đáng lo ngại là vô sinh do bị tắc ống dẫn trứng thường điều trị khá phức tạp do phát hiện muộn. Phần lớn nữ giới chỉ biết mình bị tắc vòi trứng khi đi khám vô sinh hiếm muộn sau một thời dài lập gia đình mà không có thai.

Tuy nhiên nếu tắc vòi trứng được phát hiện sớm thì khả năng điều trị thành công khá cao. Hiện có nhiều phương pháp điều trị tắc vòi trứng đem lại hiệu quả cao như:

– Nội khoa: Với những trường hợp bị tắc nghẽn vòi trứng ở mức độ nhẹ bác sĩ sẽ điều trị bằng cách cho uống thuốc kháng sinh giúp tiêu viêm, thông tắc vùng bị tắc nghẽn.

– Ngoại khoa: Sau một quá trình khi đã sử dụng thuốc và không mang lại hiệu quả thì sẽ có nhiều cách khác nhau được đưa ra để điều trị như là dùng bơm hơi để thông tắc vòi trứng, phẫu thuật nội soi vòi trứng, phẫu thuật cắt và nối ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt ống dẫn trứng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline