TẮC VÒI TRỨNG – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG

Việc nhận biết được các nguyên nhân gây bệnh cũng như các triệu chứng tắc vòi trứng sẽ giúp chị em hiểu rõ về nguy cơ hiếm muộn của mình cũng như có cách điều trị sớm để mang thai thành công. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Tắc vòi trứng là gì?

Tắc vòi trứng (tắc ống dẫn trứng) là tình trạng một hoặc cả hai vòi trứng bị chít hẹp, dẫn đến tắc nghẽn. Nếu hai vòi trứng bị tắc hoàn toàn, trứng và tinh trùng khó gặp nhau để thụ thai, từ đó dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc hiếm muộn ở phụ nữ.

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

Lạc nội mạc tử cung: Tế bào nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung của phụ nữ. Các tế bào này gây tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, dẫn đến cản trở nhu động ống dẫn trứng và làm rối loạn sự phóng noãn.

Bệnh viêm vùng chậu: Bệnh này sẽ để lại sẹo trong ống dẫn trứng hoặc ứ dịch tai vòi.

Tiền sử mang thai ngoài tử cung:

Mang thai ngoài tử cung là một trong những tai biến sản khoa nguy hiểm, cần được cấp cứu ngay vì có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Đây là tình trạng phôi thai thay vì làm tổ trong tử cung nhưng lại di chuyển đến những bộ phận khác như vòi trứng, buồng trứng, cổ tử cung, ổ phúc mạc, ổ bụng, …

Đối với trường hợp thai làm tổ trong vòi trứng, sau phẫu thuật lấy thai ra khỏi có thể để lại sẹo gây tắc vòi trứng, ảnh hưởng khả năng sinh sản về sau.

Do bị viêm nhiễm đường sinh dục:

Khi cơ quan sinh dục bị vi khuẩn tấn công khiến xảy ra hiện tượng viêm nhiễm. Từ đó khiến cho vòi trứng có thể bị tổn thương hoặc tắc vòi trứng. Ống dẫn trứng khi bị tổn thương thì tại vị trí đó hình thành sẹo, sau một thời gian dài, các chất tích tụ tại vết sẹo nhiều làm cho không gian vòi trứng dần dần bị hẹp lại.

Quan hệ tình dục không an toàn:

Phụ nữ có thói quen quan hệ tình dục thiếu an toàn, quan hệ tình dục với những người có bệnh xã hội, bệnh lây nhiễm, khiến vi khuẩn tấn công vào bộ phận sinh dục, gây tắc vòi trứng.

Dị tật bẩm sinh:

Nhiều phụ nữ khi sinh ra đã bị tắc vòi trứng hoặc thiếu một phần hay toàn bộ vòi trứng. Điều này khiến quá trình trứng gặp tinh trùng trở nên khó khăn, nữ giới dễ rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Tiền sử mang thai ngoài tử cung

Việc mang thai ngoài tử cung gây nguy hiểm cho phụ nữ trong thai kỳ, điều này bắt buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật hút thai để đảm bảo an toàn cho thai phụ, tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ gây sẹo ở vòi trứng.

Vệ sinh vùng kín sai cách

Vệ sinh vùng kín sai cách, không đảm bảo cũ

ng là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phụ khoa như viêm tử cung, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung, … Lúc này, vi khuẩn có xu hướng lây lan ngược lên và làm tắc hẹp vòi trứng.

Triệu chứng tắc vòi trứng

– Đau âm ỉ ở bụng dưới và thắt lưng, cơn đau nghiêm trọng hơn khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

– Kinh nguyệt bất thường: Vòi trứng bị tắc sẽ tác động đến chức năng của buồng trứng và tử cung, gây suy giảm chức năng rụng trứng, phóng noãn và ảnh hưởng tới sự lưu thông máu kinh. Việc này khiến chu kỳ kinh nguyệt của bệnh nhân không ổn định, dẫn đến các vấn đề như rong kinh, tắc kinh, chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn, quá dài, dài ngắn không đều hoặc máu kinh có màu và mùi bất thường (đen, sậm, vón cục, có mùi hôi).

– Tắc vòi trứng khiến tinh trùng khó gặp trứng để thụ tinh, cản trở quá trình tới làm tổ của trứng tại tử cung. Điều này khiến nữ giới khó có thai hơn so với bình thường.

– Ngoài ra, nữ giới bị tắc vòi trứng cũng có thể gặp các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần trong ngày, dịch âm đạo tiết bất thường, đau rát khi quan hệ tình dục, rối loạn chức năng tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, …

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ giới, nguy hiểm hơn là dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung. Do đó, bệnh lý cần phát hiện và điều trị kịp thời nhất có thể.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline