ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN DO BIA RƯỢU

Chẩn đoán bệnh gan do rượu là chẩn đoán trực tiếp dựa trên tiền sử uống rượu, triệu chứng điển hình khi bác sĩ thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm. Nguyên tắc chung điều trị là cần ngừng hẳn rượu, và người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Bỏ rượu bia

Nếu đã được chẩn đoán bệnh viêm gan rượu, người bệnh cần cai bia rượu nói riêng và các thức uống có cồn khác nói chung ngay lập tức. Đây là cách điều trị bắt buộc cần có để giúp gan dần phục hồi và ngăn ngừa bệnh trở nặng. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ (NIH – National Institutes of Health), một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2017 cho thấy những người đang chịu tổn thương gan vĩnh viễn do rượu nếu cai rượu thành công sẽ tăng thêm 30% tỷ lệ sống so với những người tiếp tục uống rượu. Ở giai đoạn bệnh sớm, việc ngưng rượu còn có hiệu quả rõ ràng. Nếu còn tiếp tục uống rượu ở những bệnh nhân viêm gan do rượu sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa, báng bụng (cổ trướng), não gan, ung thư tế bào gan và tử vong.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Những người uống rượu bia có xu hướng ăn rất ít và gần như không có cảm giác thèm ăn. Điều này được lý giải là do chất cồn trong rượu ngăn cản cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách.

Tình trạng này kéo dài vừa khiến tế bào gan suy yếu nhanh hơn vừa gây ra hiện tượng sụt cân bất thường. Lúc này, bác sĩ sẽ đề nghị bạn áp dụng một khẩu phần ăn uống đặc biệt để cân bằng và bổ sung những dưỡng chất đang bị thiếu hụt, đảm bảo các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

Một số trường hợp gặp khó khăn khi ăn nhai và hấp thụ, bác sĩ có thể yêu cầu đưa trực tiếp  thức ăn vào dạ dày bằng đường ống. Thức ăn truyền qua đường ống dạng lỏng dễ tiêu hóa sẽ dễ dàng hơn cho người bệnh.

Dùng thuốc

Tuy theo mức độ tổn thương cũng như tình trạng tổn thương gan cấp hay mạn mà người bệnh được sử dụng thuốc khác nhau nhằm cai rượu, cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng. Bệnh nhân nhẹ thường được điều trị ngoại trú. Những trường hợp viêm gan do rượu cấp nặng hoặc xơ gan rượu với biến chứng cần nhập viện điều trị.

Ghép gan

Đối với những người viêm gan rượu nặng, gan bị tổn thương nghiêm trọng không thể cải thiện và phục hồi bằng phương thức bỏ rượu hay uống thuốc thì ghép gan là bước điều trị sau cùng. Có thể phẫu thuật thay thế một phần hoặc toàn phần. Đối với phẫu thuật viêm gan do rượu, điều kiện cần có bao gồm người bệnh bỏ rượu ít nhất 6 tháng trước khi thực hiện cấy ghép và cam kết không tiếp tục uống rượu bia sau khi phẫu thuật.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline