VIÊM GAN DO BIA RƯỢU: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Bệnh rất nguy hiểm do biểu hiện âm thầm, dễ tiến triển vì vậy việc làm thế nào để phòng bệnh viêm gan do rượu và ngăn ngừa các biến chứng là rất quan trọng.

Tác hại của rượu bia đối với gan

Chất cồn trong rượu bia tác động đến chức năng gan theo 2 hướng:

Thứ nhất: Làm tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo trong gan. Đồng thời, kích thích tế bào Kupffer gia tăng hoạt động khiến quá trình oxy hóa acid béo bị gián đoạn dẫn đến mỡ hóa tế bào gan hay bệnh gan nhiễm mỡ.

Thứ hai: Thúc đẩy chuyển dịch vi khuẩn, độc tố từ ruột vào gan nhanh hơn và nhiều hơn. Sự tấn công ồ ạt của độc tố và vi khuẩn làm cho tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức sinh ra các chất gây viêm bao gồm Interleukin, TNF-a, TGF-β… Gan bị viêm do rượu bia lâu ngày, không được chữa trị đúng cách sẽ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan.

Khi gan bị nhiễm mỡ hoặc viêm gan, chúng ta vẫn còn cơ hội “giải cứu” gan nhưng một khi gan đã bị xơ hoặc xuất hiện tế bào ung thư thì mọi cố gắng chữa trị đều không thể đưa phần gan đã bị tổn thương về lại tình trạng ban đầu.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan do bia rượu

Viêm gan do rượu thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, cho đến khi gan bị tổn thương nặng có thể có các biểu hiện như:

Chán ăn

Sụt cân

Buồn nôn, hay nôn ói

Bụng sưng đau ở vùng bụng bên phải

Vàng da, vàng lòng trắng mắt

Mệt mỏi

Tinh thần kém minh mẫn

Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu

Suy thận, suy gan

Điều cần lưu ý là các biểu hiện của bệnh viêm gan do rượu thường chỉ gặp khi tổn thương gan do rượu giai đoạn tiến triển như viêm gan do rượu hay xơ gan do rượu, còn trong giai đoạn đầu gan bệnh hầu hết không có triệu chứng. Nên những người lạm dụng rượu bia cần tầm soát để phát hiện nhằm điều chỉnh kịp thời, đừng để đến khi có triệu chứng.

Hầu hết người viêm gan do rượu đến với cơ sở y tế khi họ đã vàng da hay các biến chứng khác của xơ gan. Diễn tiến của bệnh viêm gan do rượu tùy thuộc vào lượng rượu tiếp tục uống và những yếu tố nguy cơ khác bao gồm nữ giới, chế độ ăn, bệnh gan khác đi kèm và kiểu gen.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline