VIÊM GAN SIÊU VI C – NGUYÊN NHÂN, CÁCH ĐIỀU TRỊ

Viêm gan C là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong của các bệnh nhiễm trùng trên thế giới với hậu quả xơ gan và ung thư gan. Việt Nam là nước nằm trong khu vực lưu hành cao của virus viêm gan C. Hiện nay có rất ít người quan tâm đến viêm gan siêu vi C (HCV), vì viêm gan siêu vi C nguy hiểm không kém vì viêm gan siêu vi B. Tuy nhiên, nếu người bệnh được điều trị sớm, đúng cách và kiên trì thì có thể chữa thành công trên 50% trường hợp. Bài viết này sẽ giúp cho mọi người hiểu đúng và rõ ràng nhất về viêm gan siêu vi C.

Viêm gan siêu vi C là gì

Viêm gan C là một bệnh nhiễm trùng gan nặng do virus viêm gan C gây ra (HCV), virus này là một trong nhiều loại virus gây viêm gan và thường được coi là một trong những loại nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan siêu vi C

  • Bệnh do siêu vi viêm gan C (HBV= Hepatitis C virus) gây ra, mới được phát hiện từ năm 1989, trước kia người ta cho là virus non A non B. Loại virus này nhiễm vào tế bào gan, gây viêm gan.
  • HCV có 11 loại (genotypes) từ 1-11 và subtypes a, b, c. Genotype 1-3 phân bố khắp toàn cầu, trong đó type 1a và 1b thường gặp nhất, chiếm 60% trường hợp nhiễm HCV, chủ yếu ở châu Âu và châu Mỹ. Genotype 6-11 phân bố ở châu Á. Vậy genotype là gì ? Genotype là cấu tạo di truyền của siêu vi.

Đường lây nhiễm viêm gan siêu vi C

  • Sử dụng chung kim tiêm ở những người nghiện ma túy. Dùng chung dao cạo, bàn chải răng, kềm cắt móng tay với người bị nhiễm siêu vi C…
  • Người nhận máu, chế phẩm máu hoặc các bộ phận cơ thể từ một người cho nhiễm HCV.
  • Ðường tình dục: có nguy cơ lây nhiễm siêu vi C qua quan hệ tình dục nhưng hiếm hơn bệnh viêm gan B, chỉ chiếm khoảng 5%.
  • Mẹ truyền sang con: xảy ra tại thời điểm sanh với những bà mẹ có HCV RNA (+), chiếm khoảng 6%.
  • Không rõ đường lây nhiễm: chiếm 30-40% trường hợp.

Nhận biết triệu chứng của bệnh viêm gan siêu vi C

*Trong giai đoạn đầu của viêm gan siêu vi C, thường có các dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

– Nước tiểu sậm màu.

– Vàng da vàng mắt.

– Sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn.

– Đau bụng, đau cơ bắp và đau khớp.

*Các dấu hiệu và triệu chứng của giai đoạn viêm gan siêu vi C mãn tính thường rõ ràng hơn:

– Xuất hiện các vết bầm.

– Da ngứa ngáy khó chịu.

– Tích tụ dịch trong bụng.

– Sụt cân, rối loạn quá trình thức ngủ.

– Những mạch máu như mạng nhện nổi trên da.

Các biện pháp chẩn đoán viêm gan siêu vi C

*Xét nghiệm máu

Men gan tăng chứng tỏ tế bào gan đang bị phá hủy. Kháng thể chống siêu vi C dương tính trong hầu hết các trường hợp. Chức năng gan có thể rối loạn tùy mức độ và thời gian bị bệnh.

*Khám chuyên khoa gan

– Xét nghiệm đánh giá chức năng của gan.

– Siêu âm gan: tìm dấu hiệu xơ gan hoặc biểu hiện bất thường khác.

– Sinh thiết gan: quan sát tế bào gan dưới kính hiển vi, xác định mức độ viêm nhiễm, chẩn đoán bệnh, đánh giá hiệu quả điều trị.

– Xét nghiệm HCV RNA: phát hiện trực tiếp siêu vi trong máu, đồng thời định danh dưới nhóm để lựa chọn phác đồ hợp lý.

Cách điều trị bệnh viêm gan siêu vi C

Chỉ cần người bệnh luôn tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người mắc bệnh viêm gan siêu vi C sẽ được chưa trị khỏi hẳn.

*Giai đoạn cấp tính: Mục tiêu điều trị là làm giảm và ngăn chặn nguy cơ bệnh phát triển thành mãn tính. Người bệnh có khả năng tự hồi phục nếu cơ thể sản sinh đủ lượng kháng thể chống lại virus, nhưng những trường hợp này không nhiều. Quan trọng là người bệnh cần phải tăng cường khả năng miễn dịch để có thể đẩy lùi virus viêm gan C hiệu quả hơn.

*Giai đoạn mãn tính: Vẫn có thể được chữa khỏi nếu phát hiện và can thiệp sớm, trước khi có biến chứng. Các bác sĩ thường sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc kháng virus để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể và nhóm thuốc miễn dịch. Với sự phát triển của y học như hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh viêm gan C hiệu quả.

*Điểu chỉnh chế độ ăn uống và có lối sống lành mạnh

– Hạn chế uống rượu bia, bởi vì xơ gan dễ xảy ra hơn ở người viêm gan đồng thời nghiện rượu. Bệnh nhân viêm gan C có thể duy trì chế độ ăn lành mạnh bình thường, nên áp dụng chế độ ăn giảm muối.

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối giữa các chất đạm, đường, béo và các vitamin, khoáng chất, hạn chế ăn quá nhiều cholesterol xấu như nội tạng động vật, thức ăn nhiều dầu mỡ, lòng đỏ trứng gà,…

Phòng khám đa khoa Thuận Kiều chuyên đưa ra các gói điều trị, sàng lọc gan giúp phát hiện những dấu hiệu sớm để giúp khách hàng có giải pháp điều trị tốt nhất!

Khi được thăm khám tại PKĐK Thuận Kiều, bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi, tận tâm tư vấn, điều trị. Máy móc hiện đại, kĩ thuật y khoa tiên tiến sẽ hỗ trợ quá trình thăm khám bệnh của bác sĩ thêm chính xác. Người bệnh sẽ được chăm sóc tận tình, được nghỉ ngơi tại phòng bệnh cao cấp, nhân viên thân thiện các dịch vụ tiện ích thoải mái như ở nhà.

Mọi thông tin chi tiết khách hàng vui lòng liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline