BỆNH RỐI LOẠN THẦN KINH THỰC VẬT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Rối loạn thần kinh thực vật do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Vì vậy, người bệnh nên tìm tới những bệnh viện, phòng khám uy tín để được các bác sĩ giỏi và nhiều kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Rối loạn thần kinh thực vật có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây nhé!

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật là gì?

– Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng giữa 2 hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm, xảy ra khi các dây thần kinh của hệ thống này bị tổn thương. Tình trạng này được gọi là bệnh lý thần kinh tự trị, còn gọi là dysautonomia.

– Rối loạn thần kinh thực vật có thể dao động từ mức độ nhẹ đến đe dọa tính mạng tuỳ theo mức độ ảnh hưởng đến một phần của ANS ( Hệ thần kinh tự động – Autonomic Nervous System) hoặc toàn bộ ANS.

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật có nguy hiểm không?

– Rối loạn thần kinh thực vật không phải là một loại bệnh cụ thể mà chỉ là những rối loạn hoạt động thần kinh tự động. Rối loạn thần kinh thực vật không gây tử vong, nhưng làm giảm hoạt động hoặc ảnh hưởng đến chức năng tự động của cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi, tiêu hóa…Tuy nhiên, về lâu về dài, nếu không chữa trị kịp thời, nó sẽ gây biến chứng thành những căn bệnh cực có hại cho sức khỏe người bệnh như:

– Rối loạn thần kinh thực vật gây chứng bệnh xanh tím đầu chi: Ở đầu các ngón tay, chân người bệnh có hiện tượng xanh, tím bầm thì còn thấy bị sưng phồng. Tuy nhiên, không hề gây đau đớn, nhức mỏi cho bệnh nhân.

– Rối loạn thần kinh thực vật gây hiện tượng đỏ đầu chi: Rối loạn thần kinh thực vật còn gây ra sự giãn mạch máu, dẫn đến trên các ngón tay xuất hiện những vùng da đỏ tím. Đi cùng với những vệt tím đỏ đó là các cơn đau dữ dội, kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ. Bệnh nhân khi bị biến chứng này do rối loạn thần kinh thực vật phải thường xuyên ngâm tay bằng nước lạnh kết hợp với việc dùng thuốc giảm đau. Như vậy, bệnh mới đỡ gây khó chịu, khiến họ thoải mái hơn.

– Rối loạn thần kinh thực vật gây ra bệnh Raynaud: Ngoài chứng phát da xanh, đỏ tím ở các chi, rối loạn thần kinh thực vật còn gây ra hội chứng Raynaud. Đây là bệnh được biểu hiện cụ thể bằng những cơn đau do co thắt mạch, diễn ra ở động mạch chủ. Từ đó, nó khiến màu da thay đổi theo từng đợt co thắt. Hậu quả làm cho các ngón tay nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, có tỷ lệ loét cao.

– Rối loạn thần kinh thực vật gây hiện tượng “ngón chân, tay chết”: Nó diễn ra khi người bệnh nhiễm lạnh, các đầu ngón chân, tay sẽ tái đi, lạnh ngắt lại giống hệt như người chết.

Lưu ý của bác sĩ dành cho người bị rối loạn thần kinh thực vật

– Bệnh nhân không nên quá căng thẳng, cần biết cách thư giãn, kiểm soát căng thẳng và tâm trạng của bản thân.

– Tập hít thở sâu và xoa vùng trên rốn hàng ngày sẽ có tác dụng mạnh trong việc phòng và điều trị rối loạn thần kinh thực vật.

– Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh thì bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh, luôn suy nghĩ lạc quan, yêu đời. Bên cạnh đó, việc tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng, stress hiệu quả.

Rối loạn thần kinh thực vật có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Mỗi người cần đi gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn và có phác đồ điều trị rối loạn thần kinh thực vật kịp thời.

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật tuy không phải là những căn bệnh quái ác như ung thư nhưng vẫn gây ra những ảnh hưởng nhất định, làm giảm chất lượng cuộc sống, đặc biệt tác động nặng nề đến tâm lý. Vì thế bạn cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Hy vọng những thông tin trên sẽ thật sự hữu ích cho bạn để bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline