CÁCH CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

Người bệnh viêm khớp dạng thấp cần một chế độ chăm sóc đặc biệt để cải thiện triệu chứng và phòng ngừa biến chứng của bệnh. Nếu có người thân mắc bệnh này, hãy lưu ý những nguyên tắc sau để có biện pháp chăm sóc phù hợp nhé!

Hiểu tình trạng của người bệnh

Cần hiểu rõ bệnh nhân bị viêm khớp gối, khớp cổ tay hay khớp háng, từ đó mới hỗ trợ được họ một cách tốt nhất. Ví dụ, nếu bị bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến cử động bàn tay và chi trên, họ sẽ cần hỗ trợ trong lúc ăn uống, vệ sinh cá nhân, thay quần áo…; trong khi người bị viêm khớp gối rất cần trợ giúp khi đi lại hay lên xuống cầu thang…

Biết khi nào cần giúp đỡ và khi nào không nên

Hầu hết những người bị bệnh xương khớp đều không muốn phụ thuộc người khác mà cố gắng tự làm hết mọi việc. Vậy nên, không phải lúc nào bạn cũng cần hỗ trợ họ. Hãy khích lệ khi họ tự cầm đũa gắp thức ăn, tự đi bộ vào nhà vệ sinh hay lên cầu thang không cần dìu. Việc gì cảm thấy bản thân không thể tự làm, họ sẽ lên tiếng nhờ bạn giúp đỡ.

Giúp quản lý thuốc

Nếu người thân của bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ loại thuốc cần uống cũng như thời gian, liều lượng uống, bạn hãy giúp họ.

Chăm sóc cơ bản

– Hỗ trợ người bệnh thực hiện các bài tập cũng như cách luyện tập tăng cường sức khỏe các khớp. Lưu ý cường độ bài tập để tránh các biến chứng như teo cơ, đặc biệt là trong giai đoạn viêm khớp dạng thấp cấp tính.

– Chườm nóng hoặc chườm lạnh tại các vị trí đau để giảm kích ứng, hỗ trợ chống viêm và giảm bớt khó chịu cho người bệnh.

– Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất từ hoa quả tươi và rau xanh.

– Theo dõi và kiểm soát các tác dụng phụ của thuốc điều trị để có biện pháp xử lý phù hợp.

Việc chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp là việc hết sức cần thiết, nhằm hỗ trợ làm giảm triệu chứng do bệnh gây ra và phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Khi thực hiện các biện pháp chăm sóc, nên trao đổi cụ thể và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline