NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ CAO BỊ UNG THƯ XƯƠNG

Đối tượng mắc bệnh ung thư xương thường thấy nhất là những người trẻ tuổi, bởi đây là giai đoạn sụn và xương trưởng thành. Thông thường, các tế bào ung thư sinh trưởng ở bên dưới vỏ xương, làm phần xương tại nơi nó khu trú bị hủy hoại.

Thanh thiếu niên từ 15-25 tuổi:

Nguy cơ mắc bệnh xương khớp là cao nhất đối với những người trong độ tuổi từ 10 đến 30, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển của thời kỳ thanh thiếu niên. Điều này cho thấy có thể có mối liên quan giữa sự phát triển xương nhanh và nguy cơ hình thành khối u. Ngược lại, nguy cơ mắc bệnh có thể giảm ở tuổi trung niên, nhưng tăng trở lại ở người cao tuổi (thường là trên 60 tuổi). Khối u xương ác tính ở người cao tuổi thường liên quan đến nguyên nhân khác, chẳng hạn như một bệnh xương dài.

Nam giới:

Nam giới có nguy cơ mắc ung thư xương cao hơn nữ giới. Bệnh khối u xương ác tính thường phổ biến ở nam hơn nữ, bởi vì, ở nữ giới có xu hướng phát triển xương sớm hơn. Đồng thời, có thể là do chúng có xu hướng tăng trưởng sớm hơn nên nguy cơ ung thư xương cao hơn.

Người có tiền sử gia đình mắc các hội chứng di truyền:

– Trong gia đình có người từng mắc hội chứng Li – Fraumeni: Những người mắc hội chứng này có đặc điểm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau của cơ thể. Trong đó, bao gồm ung thư xương, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư máu…

– Trong gia đình có người mắc hội chứng Rothmund – Thomson: Mắc hội chứng này có đặc điểm tầm vóc người lùn đi, làm xuất hiện những biến đổi của xương, gây phát ban và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư xương.

Người mắc bệnh Paget xương:

Bệnh Paget (còn gọi là bệnh viêm xương biến dạng) là trường hợp điển hình nhất của các bệnh về xương không phải ung thư nhưng lại có nguy cơ phát triển thành u xương ác tính. Bệnh có các đặc tính như sau:

– Xương do bệnh này dày và nặng hơn nhưng yếu hơn so với xương khỏe mạnh.

– Bệnh không gây nguy đến tính mạng.

– Khoảng 1% bệnh nhân Paget kèm ảnh hưởng lên nhiều xương thì có thể mắc ung thư mô liên kết.

Người có tiền sử phơi nhiễm phóng xạ:

Đặc biệt là những người đã tiếp xúc từ khi còn trẻ.

Người già, cao tuổi:

Đặc biệt là những người bước vào giai đoạn lão hóa, suy giảm chức năng xương.

Ngoài ra, một số lý do khác gây ra bệnh lý này có thể kể đến gồm:

– Bức xạ ion hóa: Có sự biến đổi các tế bào khi người bệnh tiếp xúc nhiều với những tia ion hóa trong quá trình thực hiện xạ trị, dẫn đến bệnh ung thư xương.

– Chấn thương: Nếu xảy ra va chạm mạnh hoặc bị tác động từ các yếu tố bên ngoài trong khoảng thời gian nhất định có thể gây ra ung thư xương.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline