TẦM SOÁT UNG THƯ XƯƠNG CẦN LÀM NHỮNG XÉT NGHIỆM GÌ?

Nếu bạn nhận thấy những bất thường, cần tầm soát ung thư xương sớm để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Triệu chứng ung thư xương ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng khá mơ hồ và dễ bị bỏ qua, ở giai đoạn muộn những biểu hiện sẽ rõ ràng hơn.

Các xét nghiệm ung thư xương và quy trình xét nghiệm

Ý nghĩa của xét nghiệm tầm soát ung thư xương

Xét nghiệm ung thư xương là một hoạt động thăm khám định kỳ quan trọng với những người lớn tuổi, người đang bước vào độ tuổi lão hóa xương và người làm các công việc sử dụng tay chân nhiều. Ý nghĩa của việc xét nghiệm ung thư xương là giúp người bệnh hiểu được tình trạng cơ xương khớp của mình.

Đồng thời, có thể kiểm soát, duy trì và cải thiện chức năng xương thông qua kết quả tầm soát cũng như lời khuyên từ bác sĩ. Đối với những người có những vấn đề, triệu chứng bất thường về cơ xương khớp, tầm soát ung thư giúp bạn nhanh chóng phát hiện được bệnh lý, khối u sớm để có thể xử lý kịp thời.

Một số xét nghiệm khi tầm soát ung thư xương

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là bước đầu tiên trong mọi loại tầm soát ung thư, kiểm tra sức khỏe, bao gồm xét nghiệm ung thư xương. Kết quả xét nghiệm máu thể hiện những nồng độ ALP và LDH, đây là những nồng độ xác định rủi ro ung thư.

Tuy nhiên, chỉ chỉ số máu thôi sẽ không đủ căn cứ để bác sĩ có thể xác thực bạn có nguy cơ bị ung thư xương hay không. Vì thế, bạn sẽ cần phải thực hiện thêm những xét nghiệm ung thư xương khác theo chỉ định của bác sĩ, dựa trên sức khỏe của bạn thể hiện trên chỉ số xét nghiệm máu.

Chụp X- quang

Đây là phương pháp xét nghiệm chẩn đoán ung thư xương rất phổ biến. Hầu hết các trường hợp người bệnh mắc ung thư xương đều hiển thị hình ảnh khối u ác tính trên phim chụp X – quang. Hình ảnh của xương tại vị trí có các tế bào ung thư thường rất “xù xì, lởm chởm” thay vì rắn chắc như xương người không mắc bệnh.

Đôi khi, bác sĩ có thể nhìn thấy một khối u xung quanh xương bị khuyết tật lan ra các mô gần đó (như cơ hoặc mô mỡ). Các bác sĩ có thể nhận biết các khối u có ác tính hay lành tính theo cách mà khối u xuất hiện trên phim X-quang. Trên hình ảnh phim X-quang có thể xác định được vị trí đầu của khối u hoặc khu vực mà khối u di căn đến.

Việc thực hiện chụp X-quang ngực thường giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng ung thư xương có khả năng di căn đến phổi hay không.

Scan xương

Phương pháp xét nghiệm ung thư xương bằng scan xương là phương pháp lợi dụng ưu điểm của các chất phóng xạ để nhìn vào bên trong xương. Các chất đánh dấu phóng xạ được tiêm một lượng nhỏ vào trong tĩnh mạch sau đó nó thu thập được trong các khu vực xương và nhìn thấy qua camera chuyên dụng.

Chụp cắt lớp vi tính

Hình ảnh 3 chiều thu được từ phương pháp chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia X chụp các góc sẽ cho thấy rõ sự xuất hiện bất thường của các khối u. Ngoài ra chụp CT còn giúp bạn thấy rõ kích thước của khối u.

Chụp cộng hưởng từ MRI

Phương pháp chụp MRI cho ra những hình ảnh bên trong xương, các mô mềm xung quanh khối u, mạch máu, thần kinh từ đó giúp bác sĩ xác định được mức độ chính xác của khối u, vùng có tế bào ung thư. Ngoài ra, MRI có thể phát hiện được khối u xương nhỏ.

Sinh thiết

Các bác sĩ sẽ tùy vào những trường hợp cụ thể để lựa chọn sinh thiết mở hoặc sinh thiết kim lớn để chẩn đoán, phân loại bệnh và xác định tình trạng của tổn thương.

Ngoài ra, trong quy trình tầm soát ung thư xương, các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện một số xét nghiệm khác như chụp xạ hình xương, chụp PET/CT, siêu âm ổ bụng để có thể xác định tình trạng di căn của ung thư xương.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline