BẠCH CẦU CÓ CHỨC NĂNG GÌ ĐỐI VỚI CƠ THỂ?

Bạch cầu là những tế bào có chức năng chống lại các tác nhân lạ đi vào cơ thể. Các tế bào bạch cầu sẽ thực bào các chất lạ hoặc vi khuẩn, khử độc, sản xuất kháng thể, giải phóng các chất truyền tin hóa học, các enzym, … Bạch cầu có nguồn gốc từ các tế bào gốc sinh máu vạn năng trong tủy xương. Có nhiều loại bạch cầu khác nhau, mỗi loại thực hiện một chức năng khác nhau nhưng đều thống nhất trong nhiệm vụ chung là bảo vệ cơ thể. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu chức năng của bạch cầu đối với cơ thể người như thế nào?

Bạch cầu đa nhân (bạch cầu hạt)

Chức năng lần lượt của 3 loại bạch cầu hạt như sau:

– Bạch cầu hạt trung tính: Chiếm tỷ lệ phần lớn trong cơ thể con người, chịu “trách nhiệm” tạo hàng rào đầu tiên để bảo vệ cơ thể chống sự xâm nhập từ vi khuẩn sinh mủ hoặc virus, nấm. Bởi vì bạch cầu hạt trung tính có khả năng vận động và thực bào rất cao;

– Bạch cầu hạt ưa acid (ái toan): Nhiệm vụ chủ yếu của bạch cầu ưa acid đó là khử độc do protein, chất lạ như bị nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Ngoài ra, bạch cầu ái toan cũng đóng vai trò trong phản ứng miễn dịch, phản ứng gây viêm cho cơ thể;

– Bạch cầu ưa base (ái kiềm): Chiếm tỷ lệ nhỏ nhất trong 3 loại bạch cầu với 1%. Bạch cầu ưa base chỉ tăng số lượng nếu gặp phản ứng dị ứng.

Chức năng của bạch cầu Lympho gồm:

– Bạch cầu Lympho B: Giúp cơ thể sản xuất ra kháng thể để hệ miễn dịch kết hợp phản ứng với nhiễm trùng từ những tác nhân lạ.

– Bạch cầu Lympho T: Loại bạch cầu này nhận dạng và loại trừ các tế bào có nguy cơ làm nhiễm trùng. Lympho T sẽ tấn công các kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể con người sau khi được hoạt hóa. Loại chất này có vai trò thu hút bạch cầu hạt xâm nhập để tấn công kháng nguyên bằng cách tấn công trực diện hoặc giải phóng chất Lymphokin.

Bạch cầu đơn nhân

Bạch cầu đơn nhân chiếm khoảng 2 – 8% tổng số tế bào bạch cầu trong cơ thể. Chúng có mặt khi cơ thể chống lại nhiễm trùng mãn tính. Các bạch cầu đơn nhân nhắm mục tiêu và phá hủy các tế bào gây nhiễm trùng.

Tóm lại để cơ thể tồn tại và phát triển bình thường trong môi trường thì không thể thiếu vai trò bảo vệ của bạch cầu.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline