LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI XOANG?

Viêm mũi xoang là hiện tượng viêm niêm mạc mũi và hệ thống xoang mặt, làm niêm mạc mũi xoang sung huyết, phù nề, các lỗ thông xoang bị tắc không còn chức năng dẫn lưu và vận chuyển niêm dịch. Viêm mũi xoang có thể là viêm cấp (dưới 4 tuần), bán cấp (8- 12 tuần) hoặc viêm mạn tính (trên 12 tuần). Viêm mũi xoang chiếm khoảng 30-40% số các bệnh nhân đến khám tai mũi họng và khoảng 85% bệnh nhân viêm mũi xoang chỉ cần điều trị ngoại trú. Bệnh chủ yếu gặp ở người lớn, tuy nhiên có thể gặp ở trẻ sơ sinh.

Làm sao để nhận biết viêm mũi xoang?

Chẩn đoán viêm mũi xoang không khó, tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán viêm mũi xoang là tiền sử bệnh và thăm khám lâm sàng. Việc sử dụng CT scan hoặc MRI chỉ cần thiết khi nghi ngờ bệnh lý xoang đặc biệt như viêm mũi xoang do nấm, do răng, khối u mũi xoang lành hoặc ác tính, viêm mũi xoang có chỉ định phẫu thuật.

Đối với người bị viêm xoang hàm trên sẽ được yêu cầu thực hiện chụp X-quang để kiểm tra và loại trừ khả năng áp xe răng. Bên cạnh đó, phương pháp cấy vi khuẩn cũng là một trong những cách dùng để chẩn đoán viêm xoang mũi, tuy nhiên cách này chỉ được thực hiện khi người bệnh sử dụng kháng sinh nhưng không thuyên giảm, người bị suy giảm miễn dịch, …

Đối với trẻ em, trẻ được cho là bị viêm xoang mũi khi mũi chảy mủ dài hơn 10 ngày đi kèm tình trạng mệt mỏi, ho, đau hoặc khó chịu ở vùng mặt. Nhưng vì để hạn chế trẻ bị nhiễm phóng xạ, chụp CT được chỉ định đối với những trẻ bị viêm xoang mạn tính không có hiệu quả điều trị bằng kháng sinh và có dấu hiệu của biến chứng viêm xoang mũi.

Điều trị viêm mũi xoang như thế nào?

Điều trị bằng nội khoa:

Điều trị viêm mũi xoang bằng nội khoa chủ yếu áp dụng cho những trường hợp viêm xoang cấp tính. Các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc kháng dị ứng hoặc thuốc co mạch chống xuất tiết.

Tuy nhiên, việc điều trị bệnh viêm mũi xoang bằng thuốc tây cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng để tránh những hệ lụy không mong muốn. Bởi nếu không dùng đúng cách, đúng liều lượng sẽ gây nhiều phản ứng phụ. Thêm vào đó, nếu người bệnh sử dụng kháng sinh vượt mức cho phép sẽ gây nên hiện tượng nhờn thuốc, khiến bệnh không những không thuyên giảm mà còn trở nên tồi tệ hơn, để lại nhiều biến chứng khôn lường.

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa tạo thuận lợi cho sự dẫn lưu của xoang bị bệnh và lấy đi niêm mạc bị bệnh và lấy đi niêm mạc bị bệnh. Điều này có thể đòi hỏi phải làm khẩn cấp khi có các biến chứng hoặc khi đau dữ dội, hoặc khi bệnh nhân không đáp ứng với điều trị nội khoa thích hợp.

Chọc rửa xoang.

Phẫu thuật nội soi mũi xoang.

Phẫu thuật xoang kinh điển.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline