BIẾN CHỨNG BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. MỘt số biến chứng bao gồm:

Tràn khí màng phổi

– Là một trong những biến chứng thường hay gặp nhất và phải luôn thật cảnh giác ở hầu hết người bệnh COPD nào.

– Sự tắc nghẽn đường dẫn khí kéo dài gây ra hiện tượng “bẫy khí” hay lượng khí hít vào bên trong phế nang không được thở ra hết khiến cho lượng khí tích tụ lại dần dần làm căng giãn các phế nang gây ra hiện tượng khí phế thũng.

– Các phế nang căng giãn nhiều ngày rồi mỏng dần và dễ dàng bị bục vỡ vào trong khoang màng phổi gây ra tràn khí màng phổi.

– Khi xảy ra hiện tượng này bệnh nhân có triệu chứng đau ngực bên tràn khí, thở khó khăn hơn, khám phổi sẽ thấy dấu hiệu rì rào phế nang mất, gõ vào lồng ngực vang hơn bên không bị tràn khí.

Tăng áp lực động mạch phổi

Khi phế nang giãn nhiều sẽ gây chèn ép vào các mao mạch phổi dẫn đến tăng áp lực động mạch phổi (ĐMP). Thêm nữa, một tình trạng thiếu oxy liên tục cũng là nguyên nhân gây co thắt các tiểu động mạch và làm tăng áp lực ĐMP. Xác định bệnh nhân có tăng áp ĐMP dựa vào khám lâm sàng thấy có tiếng tim thứ hai đánh mạnh, tách đôi nghe ở ổ van ĐMP và siêu âm doppler tim. Tăng áp ĐMP khiến cho bệnh nhân khó thở hơn và làm tiên lượng bệnh nhân COPD xấu hơn. Điều trị tăng áp lực ĐMP bao gồm cho bệnh nhân uống các thuốc chẹn canxi, xịt các thuốc giãn mạch và điều trị tốt các đợt cấp của COPD.

Suy tim phải

Là biến chứng rất hay gặp ở bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính. Do tình trạng hệ hô hấp hoạt động kém dẫn đến thiếu dưỡng khí làm tăng huyết áp động mạch phổi. Bởi vì tâm thất phải của tim bơm máu vào phổi qua động mạch phổi, tăng huyết áp động mạch phổi sẽ làm cho tâm thất phải bị căng thẳng, liên tục nở rộng và cuối cùng có thể bị giãn và suy tim.

Loạn nhịp tim (đặc biệt là rung nhĩ)

Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu oxy, do suy tim hoặc rối loạn điện giải, là các tình trạng thường gặp ở bệnh nhân COPD.

Đa hồng cầu

Cũng là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân COPD do sự thiếu hụt oxy cung cấp cho cơ thể.

Biến chứng thần kinh

Các biến chứng thần kinh hay gặp là đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, rối loạn ý thức. Các triệu chứng này là do tình trạng thiếu oxy máu và tăng CO2 mạn tính trong máu. Có nhiều trường hợp lượng CO2 tăng quá cao làm bệnh nhân hôn mê. Người bệnh COPD thường mất tập trung, mau quên, giảm hoặc mất khả năng làm việc trí óc.

Một số biến chứng khác

Có thể gặp là tình trạng tăng nồng độ men chuyển angiotensin trong máu, ho nhiều, suy kiệt, rối loạn nước điện giải và thăng bằng kiềm toan ở các mức độ khác nhau. Các biến chứng này luôn góp phần làm xấu thêm tình trạng bệnh lý tắc nghẽn sẵn có.

Nếu không được điều trị hoặc điều trị chậm trễ, COPD có thể tiến triển nhanh, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng ở tim, đường hô hấp và các cơ quan khác trong cơ thể. Hiện nay, chưa có cách điều trị dứt điểm COPD, thế nhưng, việc điều trị sớm và kiểm soát bệnh hiệu quả sẽ giúp giảm bớt triệu chứng, giảm nguy cơ gây biến chứng COPD và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline