CÓ NHỮNG LOẠI XÉT NGHIỆM VIÊM KHỚP DẠNG THẤP NÀO?

Để chẩn đoán đạt tiêu chuẩn, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra cơ xương khớp tổng quát, cụ thể: vùng khớp đau nhức, các khớp bị đau có đối xứng nhau không, có xuất hiện bướu và nốt dưới da không, có hiện tượng cứng khớp không… Tiếp theo, bác sĩ có thể chỉ định bạn làm một số xét nghiệm. Có nhiều xét nghiệm để chẩn đoán xác định viêm khớp dạng thấp và giai đoạn, mức độ bệnh, cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Xét nghiệm tổng quát cơ bản

Khi người bệnh có các dấu hiệu viêm khớp dạng thấp, đầu tiên bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cơ bản nhằm xác định mức độ viêm nhiễm và phân biệt với các bệnh có triệu chứng tương tự. Cụ thể các xét nghiệm này bao gồm:

Xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm công thức máu vừa giúp đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh, vừa giúp bác sĩ nhận biết dấu hiệu viêm nhiễm thông qua các chỉ số hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Sự suy giảm số lượng hồng cầu nhưng bạch cầu và tiểu cầu tăng cao cho thấy có dấu hiệu viêm nhiễm trong viêm khớp dạng thấp.

Xét nghiệm hóa sinh máu

Xét nghiệm hóa sinh máu giúp đánh giá tình trạng trao đổi chất trong cơ thể, cũng liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch và bệnh viêm khớp dạng thấp. Nồng độ bất thường của các chất điện giải và muối ion như Natri, Kali, Clorua,… cũng là dấu hiệu chỉ điểm viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, qua xét nghiệm hóa sinh, bác sĩ có thể phát hiện các bệnh lý liên quan như bệnh lý về gan, thận, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch,…

Xét nghiệm CRP

Xét nghiệm CRP, hay còn gọi là xét nghiệm định lượng protein phản ứng C giúp đánh giá mức độ viêm nhiễm trong cơ thể, chỉ ra tình trạng viêm khớp cấp tính. Nếu bệnh nhân nhiễm viêm khớp dạng thấp, kết quả xét nghiệm sẽ thấy chỉ số CRP tăng trong 6 giờ đầu.

Xét nghiệm viêm khớp dạng thấp đặc hiệu

Bên cạnh các xét nghiệm cơ bản chỉ ra bệnh viêm khớp dạng thấp và đánh giá các rối loạn liên quan, xét nghiệm đặc hiệu giúp bác sĩ xác định bệnh và tiến triển một cách chính xác.

Xét nghiệm viêm khớp RF

RF là yếu tố quan trọng để đánh giá các bệnh liên quan đến xương khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp. Đây là kháng thể được hệ miễn dịch sinh ra, tồn tại trong huyết thanh và thể hiện những rối loạn của hệ thống xương khớp cũng như tình trạng viêm nhiễm. Chỉ số RF tăng cao cho biết bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp, tuy nhiên vẫn có trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả.

Xét nghiệm Anti CCP

So với xét nghiệm RF hay các xét nghiệm cơ bản, xét nghiệm Anti CCP cho kết quả chính xác hơn để đánh giá rối loạn miễn dịch có liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Thông thường, xét nghiệm RF và Anti CCP thường chỉ định song song khi bệnh nhân có triệu chứng viêm khớp dạng thấp để chẩn đoán bệnh.

Chụp X-quang

Chụp X-quang giúp đánh giá mức độ tổn thương do viêm khớp dạng thấp, đặc biệt là tình trạng bào mòn hoặc sai lệch vị trí xương khớp. Chụp X-quang thường thực hiện ở tứ chi do viêm khớp dạng thấp thường gây ảnh hưởng nhất, ngoài ra có thể chụp MRI hay quét siêu âm nếu hình ảnh X-quang không cung cấp rõ tình trạng tổn thương.

Dựa trên các xét nghiệm viêm khớp dạng thấp trên, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh chính xác cũng như giai đoạn, mức độ bệnh và tổn thương. Phát hiện sớm giúp điều trị viêm khớp dạng thấp dễ dàng, hiệu quả hơn. Do đó khi có các dấu hiệu bệnh, hãy sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để xét nghiệm chẩn đoán.

Khoa cơ xương khớp Phòng khám đa khoa Thuận Kiều với đội ngũ chuyên gia giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý xương khớp cấp và mạn tính như bệnh viêm khớp dạng thấp ở người trưởng thành, gout, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, lupus ban đỏ hệ thống, viêm cột sống dính khớp… sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho những bệnh nhân mắc bệnh về cơ xương khớp.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline