BỆNH GAI CỘT SỐNG CẦN KIÊNG GÌ?

Bên cạnh tuổi tác thì thiếu hụt dưỡng chất cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh xương khớp. Người mắc gai cột sống cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ các dưỡng chất, nhất là các chất giàu canxi. Không nên ăn đồ ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ. Đặc biệt kiểm soát cân nặng chặt chẽ, việc tăng cân quá nhanh, thừa cân, béo phì sẽ khiến hệ xương khớp gặp áp lực khiến tình trạng thoái hóa đốt sống cổ nặng nề hơn. Bệnh gai cột sống cần kiêng gì? Mọi người hãy cập nhật thông tin qua bài viết này từ Phòng khám đa khoa Thuận Kiều nhé!

Về chế độ ăn uống

– Tránh ăn các loại thực phẩm đã qua tinh chế như gạo trắng, bún, phở, miến, mì, các loại thức ăn như hăm bơ gơ, khoai tây chiên, pizza. Vì đã qua chế biến nên hầu như các loại thực phẩm này không còn chứa nhiều dinh dưỡng mà chỉ còn năng lượng (calo) và một ít vitamin B. Vì vậy, không thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu cho người bệnh gai cột sống để nhanh chóng hồi phục.

– Hạn chế ăn những loại thực phẩm có chất nhiều phụ gia như nước ngọt có gas, nước soda, thực phẩm nhiều carbo-hydrate và đường hóa học aspartame… Bệnh gai cột sống sẽ trầm trọng hơn khi sử dụng những thực phẩm dạng này.

– Không nên ăn các loại thực phẩm có nhiều đạm hoặc chất béo từ mỡ động vật vì sẽ làm tăng thể trọng cơ thể, không tốt cho sức khoẻ người bị gai cột sống.

– Kiêng đồ uống có cồn: Lạm dụng quá nhiều bia rượu là tác nhân tăng cao acid uric trong máu, không chỉ gây nên những cơn đau bệnh gút mà còn khiến các bệnh lý xương khớp như gai cột sống thêm nặng. Đồng thời việc sử dụng rượu bia còn ảnh hưởng tới chức năng thận.

Về chế độ sinh hoạt

Gai cột sống là bệnh khó tránh khỏi khi tuổi tác càng tăng. Nhưng chúng ta có thể ngăn chặn và làm giảm quá trình thoái hoá bằng việc tập thể dục hằng ngày, vận động nhẹ nhàng để giúp các khớp xương linh hoạt dẻo dai. Ngoài ra cũng cần hạn chế những vận động sau:

– Tránh các môn thể thao quá sức, gây tổn thương cột sống.

– Hạn chế các tư thế ngồi khom lưng, khuân vác nặng.

– Không nên ngồi quá lâu, cần thay đổi tư thế làm việc mỗi 1-2 tiếng.

– Bệnh nhân gai cột sống nên tránh những động tác gây áp lực cho cột sống, kiểm soát cân nặng ở mức cân đối…

Người mắc bệnh gai cột sống nên ăn uống đủ bữa, đúng giờ. Việc ăn uống đủ bữa, đúng giờ không chỉ mang lại tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa mà còn là một biện pháp tốt hỗ trợ điều trị gai cột sống.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline