MỘT SỐ VỊ TRÍ THOÁI HÓA KHỚP THƯỜNG GẶP

Viêm khớp thoái hóa có thể ảnh hưởng đến mọi khớp trên cơ thể, một số khớp chịu nhiều ảnh hưởng như đầu gối, cột sống, háng, ngón tay, cổ chân, … Thông thường, bạn sẽ chỉ gặp các triệu chứng ở 1 khớp hoặc một vài khớp cùng một lúc.

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu lượng dịch khớp. Bình thường, sụn khớp nguyên vẹn, trơn láng và cấu trúc xương dưới sụn ổn định. Tuy nhiên, khi khớp bị thoái hóa, sụn khớp bị bào mòn, xù xì và nặng hơn có thể trơ ra đầu xương dưới sụn. Đồng thời, vùng xương dưới sụn cũng thay đổi cấu trúc dẫn đến phản ứng tạo các chất gây viêm, xuất hiện các triệu chứng như đau, sưng tấy.

Một số dạng thoái hóa thường gặp

Thoái hóa khớp gối:

Là tình trạng thường gặp nhất, xảy ra khi lớp sụn bao bọc khớp gối bị hao mòn, rách hoặc tiêu biến. Phần xương khớp gối không còn được lớp sụn bảo vệ chà xát lên nhau gây đau đớn, viêm sưng hạn chế trong di chuyển. Trong nhiều trường hợp, viêm khớp do thoái hóa thúc đẩy các gai xương trên khớp gối hình thành dẫn đến bệnh gai khớp gối và làm trầm trọng hơn.

Thoái hóa khớp cổ tay, bàn tay:

Dạng thoái hóa này thường xảy ra người cao tuổi. Nguyên nhân của tình trạng này là do lượng máu trong cơ thể không đủ để nuôi dưỡng vùng khớp. Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở các sụn gây giảm khả năng chịu lực trước tác động liên tục và hàng ngày.

Thoái hóa đốt sống cổ:

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những cơn đau nhức, khó chịu ở vùng cổ hoặc thắt lưng. Các gai xương hình thành dọc theo cột sống khớp có thể kích thích lên các dây thần kinh cột sống, gây đau đớn dữ dội, tê nhức và ngứa ran ở vị trí bị ảnh hưởng của cơ thể.

Thoái hóa cột sống thắt lưng:

Thoái hóa cột sống thắt lưng là tình trạng đĩa đệm và khớp bị thoái hóa. Đây là bệnh mạn tính và liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể. Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng sẽ gặp các cơn đau âm ỉ, đau dữ dội, đau vùng lưng dưới do các dây thần kinh và các chức năng khác bị tác động.

Thoái hóa khớp háng:

Thoái hóa khớp háng có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc vận động hằng ngày.

Triệu chứng thường gặp: cảm giác đau sâu bên trong phía trước háng, cũng có thể đau ở bên cạnh hoặc phía trước đùi, ở sau mông và lan xuống đầu gối.

Thoái hóa khớp cùng chậu:

Các trường hợp khớp cùng chậu bị thoái hóa thường gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, đau thắt lưng, hông, cùng với đó là tê bì chân khi ngồi lâu một tư thế. Khớp cùng chậu bị viêm cũng khiến khớp nối xương cụt nằm dưới cột sống thắt lưng và xương cánh trên có cảm giác đau nhức, khó chịu. Tình trạng đau do thoái hóa có thể gặp ở 1 khớp hoặc cả 2 khớp cùng chậu.

Thoái hóa khớp cổ chân:

Hay gặp ở người trên 40 tuổi hoặc những người nghề nghiệp cần sử dụng cổ chân nhiều, tiến triển chậm và ban đầu khó nhận biết.

Khi nhận thấy khớp mình có bất thường, cần thăm khám để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị phù hợp với tình trạng bệnh càng sớm càng tốt để có phác đồ điều trị thoái hóa khớp phù hợp

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline