THOÁI HÓA ĐA KHỚP LÀ GÌ? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NHƯ THẾ NÀO?

Nói tới thoái hóa đa khớp, người ta thường nhầm lẫn với các dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Dù đây là hai bệnh lý cùng liên quan tới xương khớp, tuy nhiên, đây là những bệnh lý khác nhau. Nếu chẩn đoán sai sẽ dẫn đến cách điều trị không đúng và không mang lại hiệu quả. Cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Thoái hóa đa khớp là gì?

Thoái hóa đa khớp là một loại bệnh lý mà mô sụn bảo vệ các đầu xương trong khớp dần dần bị hủy hoại. Mô sụn là một lớp bọc đàn hồi ở các đầu xương, giúp giảm ma sát và đảm bảo sự vận động trơn tru của khớp. Khi mô sụn bị thoái hóa, nó trở nên mỏng, mất đi tính đàn hồi và dễ bị tổn thương.

Thoái hóa đa khớp có thể xuất hiện ở tất cả các khớp khác nhau trên cơ thể mỗi người. Nhưng các khớp thường phải chịu áp lực lớn như khớp gối, cột sống, khớp háng, … sẽ dễ bị thoái hóa trước.

Dấu hiệu thoái hóa đa khớp

Đau khớp:

Đau khớp là triệu chứng chính của thoái hóa đa khớp. Đau có thể xuất hiện dữ dội hoặc nhẹ nhàng, thường gia tăng sau khi thực hiện hoạt động vận động và giảm sau khi nghỉ ngơi. Đau có thể lan rộng từ khớp đến các vùng xung quanh.

Cứng khớp:

Các khớp bị ảnh hưởng có thể trở nên cứng và khó di chuyển, đặc biệt sau thời gian nghỉ ngơi hoặc buổi sáng sớm.

Khớp phát ra âm thanh khi vận động:

Triệu chứng này thường phát sinh khi sụn bị bào mòn hoàn toàn, khiến các đầu xương va chạm vào nhau trong quá trình vận động và tạo ra âm thanh.

Bề mặt da bao quanh khớp đỏ và nóng:

Tổn thương kích thích các mô mềm xung quanh, làm da đỏ và nóng hơn.

Gai xương:

Để bù lấp các mô sụn bị bào mòn, cơ thể thường có xu hướng hình thành các gai xương ở vị trí này. Tuy nhiên sự xuất hiện của các gai xương có thể gây sưng đau và biến dạng khớp.

Giảm phạm vi chuyển động:

Thoái hóa đa khớp có thể làm giảm phạm vi và cường độ của khớp. Khả năng vận động suy yếu sẽ kéo theo tình trạng suy giảm cơ bắp (chứng teo cơ).

Bệnh thoái hóa đa khớp tiến triển dần với các khớp xương ban đầu và có thể lan sang các khớp trên toàn bộ cơ thể. Người bệnh có thể kèm theo triệu chứng cứng và khô khớp. Nếu không điều trị sớm, có thể làm biến dạng các khớp, gây khó khăn trong việc vận động, di chuyển. Tình trạng nguy hiểm có thể dẫ đến bại liệt, mất khả năng vận động.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline