CÁCH ĐIỀU TRỊ VÀ PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, hầu hết bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 2 tuần. Bác sĩ sẽ điều trị các triệu chứng để hạn chế diễn tiến nặng có thể xảy ra. Những trường hợp nhiễm bệnh nhẹ có thể tự khỏi sau một tuần. Những trường hợp nặng được điều trị chủ yếu giảm triệu chứng và kiểm soát các nguy cơ diễn biến nặng của bệnh bằng cách hạ sốt, truyền dịch và chống sốc tích cực.

Điều trị sốt xuất huyết

Thuốc giảm đau hạ sốt

Để giúp giảm đau và hạ sốt, bạn có thể dùng paracetamol. Tuy nhiên, không nên dùng các thuốc kháng viêm không steroid, như aspirin, naproxen hoặc ibuprofen, vì sẽ làm nguy cơ chảy máu của người bệnh.

*Trong trường hợp bệnh tiến triển nghiêm trọng, bạn cần:

– Nhập viện để được điều trị.

– Truyền dịch và chất điện giải.

– Theo dõi huyết áp.

– Truyền máu.

*Trong thời gian phục hồi bệnh, bạn cần theo dõi các dấu hiệu thiếu nước của cơ thể và đến gặp bác sĩ ngay nếu có các triệu chứng sau:

– Đi tiểu ít.

– Ít hoặc không có nước mắt.

– Khô miệng hoặc môi.

– Người lờ đờ hoặc nhầm lẫn.

– Da cực kỳ lạnh hoặc ẩm ướt.

Lưu ý

– Uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sỹ.

– Khuyến khích người bệnh uống nhiều nước oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây (nước dừa, cam, chanh..) hoặc nước cháo loãng với muối.

– Người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và vitamin C, uống nhiều nước và nghỉ ngơi, tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ, khó tiêu. Duy trì điều trị và theo dõi trong khoảng 12 ngày, người bệnh có thể quay lại cơ sở y tế để tái khám và nếu không xảy ra biến chứng bất thường có nghĩa là bệnh đã khỏi.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

– Giữ môi trường sống sạch sẽ: rửa các vật dụng chứa nước sinh hoạt (chum vại, lu chứa nước) … Dọn dẹp các vật dụng có thể chứa nước như lon nhôm, vỏ xe hơi cũ, các chất thải rắn khác để không còn nơi cho muỗi sinh sản.

– Thả cá hay các loài ăn lăng quăng vào các dụng cụ trữ nước để diệt lăng quăng.

– Phun thuốc diệt muỗi quanh khu vực sống, nhất là khu vực có người bệnh để giảm mật độ muỗi.

– Chủng ngừa vắc xin sốt xuất huyết cũng là biện pháp bảo vệ hiệu quả nhưng vắc xin này chưa có ở Việt Nam.

– Theo dõi và giám sát định kỳ mật độ muỗi trong từng cộng đồng và tỷ lệ mang virus ở muỗi dự bào dịch và có các cách phòng chống sốt xuất huyết thích hợp.

– Mỗi gia đình nên mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài tay, thoa kem đuổi muỗi và dùng bình xịt muỗi để diệt trừ muỗi.

Phương pháp điều trị chủ yếu của bệnh sốt xuất huyết là điều trị triệu chứng, khi bệnh sốt xuất huyết ở người lớn thuộc thể nhẹ thì có thể chăm sóc tại nhà, cho bệnh nhân nghỉ ngơi và uống nhiều nước, sử dụng các món ăn mềm và có nước, dễ tiêu hóa, hạ sốt với Paracetamol, lau mát khi sốt cao. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ, tự theo dõi sát tại nhà, có thể đến bệnh viện thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tự hào là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào thăm khám & chăm sóc sức khỏe. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn cao và uy tín, đến từ các bệnh viện lớn tại TPHCM. Thăm khám kỹ lưỡng, từ đó đưa ra những lời khuyên cụ thể, chính xác về nguyên nhân bị sốt xuất và cách phòng ngừa bệnh.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline