CÁCH PHÂN BIỆT CẢM LẠNH VÀ CÚM MÙA

Khi thời tiết trở lạnh, chúng ta sẽ dễ bị sổ mũi, ho, hắt xì… Tuy nhiên, những triệu chứng này lúc là biểu hiện của cảm lạnh song cũng có lúc lại là cảm cúm khiến bạn dễ nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để bạn phân biệt cúm mùa và cảm lạnh?

Tác nhân gây bệnh cúm mùa

– Bệnh cúm mùa (hay còn gọi là cảm cúm) chủ yếu do virus cúm A, B gây ra. Các chủng virus cúm đang hoạt động thay đổi theo từng năm. Đó là lý do vì sao mọi người nên tiêm ngừa vắc-xin cúm mỗi năm.

– Những đối tượng dễ mắc bệnh cúm gồm: trẻ dưới 5 tuổi hay người cao tuổi trên 65 tuổi. Phụ nữ đang có thai. Trường hợp mắc bệnh mạn tính kéo dài: bệnh hô hấp như hen, COPD, bệnh tim mạch như suy tim, bệnh gan, bệnh đái tháo đường…

– Trong hầu hết các trường hợp, những người bệnh bị cúm sẽ khỏi trong 5-7 ngày. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách, bệnh cúm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi…

Các triệu chứng cúm mùa bao gồm

Khô rát cổ họng; Sốt từ vừa đến cao 39 – 400C, trẻ nhỏ bị cúm sốt kéo dài tới 3-4 ngày; Viêm họng; Cảm thấy rùng mình ớn lạnh; Đau nhức các cơ; Đau đầu; Nghẹt mũi và chảy nước mũi; Mệt mỏi kéo dài trên 2 tuần; Buồn nôn và nôn (phổ biến nhất ở trẻ em). Thời gian ủ bệnh cúm kéo dài 1 – 4 ngày, thời kỳ lây: có thể bắt đầu trước khi sốt 1 ngày, kéo dài tới 7 ngày ở người lớn.

Tác nhân gây ra bệnh cảm lạnh

Thường là các loại virus thuộc chủng Rhinovirus hoặc Enterovirus.

Các triệu chứng của cảm lạnh

Triệu chứng của cảm lạnh cũng có mức độ ít nghiêm trọng hơn so với các triệu chứng gây ra do cúm. Khi bị cảm lạnh, thân nhiệt của người bệnh thường không tăng nhiều, ít có khả năng bị sốt, nếu có sốt thì sẽ sốt nhẹ. Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, viêm họng, hắt xì, ho, nhức đầu hoặc đau cơ thể, mệt mỏi nhẹ. Các triệu chứng của cảm lạnh thường biểu hiện từ từ, cơ thể mệt mỏi khoảng 3-4 ngày và tự hết trong vòng 7-10 ngày.

Cho dù nghi mình mắc bệnh cảm cúm hay cảm lạnh khi có các triệu chứng, bạn cũng nên đi khám bác sĩ trong vòng 48 giờ đầu tiên để có phương pháp chữa trị phù hợp giúp bệnh nhanh khỏi nhé. Cả hai bệnh cúm mùa và cảm lạnh đều là bệnh thường gặp với các triệu chứng tương tự nhau như sốt, viêm hô hấp trên… nhưng diễn tiến của bệnh có nhiều khác biệt cần theo dõi để xử trí phù hợp.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline