PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN VIÊM GAN DO BIA RƯỢU

Để chẩn đoán viêm gan do bia rượu, việc đầu tiên người bệnh cần cung cấp cho bác sĩ thông tin về thói quen sử dụng rượu bia như thời gian, loại bia rượu hay nồng độ hay dùng… Tiếp theo, một số xét nghiệm kiểm tra dưới đây:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu cho thấy dòng chảy của máu qua gan và số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Nếu những yếu tố này có sự tăng giảm bất thường, bác sĩ sẽ biết được gan đang gặp vấn đề gì và mức độ nặng hay nhẹ?

Siêu âm, CT hoặc MRI

Đây là những kỹ thuật chẩn đoán bệnh lý gan thông qua hình ảnh chụp lá gan từ bên trong. Hình ảnh sắc nét ghi lại mọi ngóc ngách của gan ở nhiều góc độ sẽ giúp bác sĩ dễ dàng nhận ra những bất thường đang tồn tại trong lá gan cũng như dòng chảy của các mạch máu gan. Từ đó, việc nhận định tình trạng gan và xác định bệnh lý gan chính xác hơn.

Siêu âm bụng: đánh giá cấu trúc gan, tình trạng nhiễm mỡ, kích thước lách, tuần hoàn mạch máu nhằm ghi nhận dấu hiệu xơ gan hay ung thư gan.

Chụp CT: cho thấy hình ảnh chi tiết, đặc hiệu và rỏ ràng hơn siêu âm về những tổn thương ở gan

MRI (chụp cộng hưởng từ): những trường hợp chống chỉ định CT scan như phụ nữ mang thai, suy thận, dị ứng thuốc cản quang như MRI là lựa chọn thay thế CT. Giúp đánh giá chính xác mức độ gan nhiễm mỡ, tình trạng xơ hóa gan cũng như các tổn thương u gan hướng về lành tính

Sinh thiết gan

Nếu xét nghiệm máu và xét nghiệm hình ảnh không cung cấp đủ dữ liệu để chẩn đoán bệnh một cách rõ ràng hoặc bác sĩ nhận thấy người bệnh có thể bị viêm gan do nguyên nhân khác mà không phải rượu bia, thì xét nghiệm sinh thiết gan là bước kiểm tra cuối cùng và chính xác nhất.

Trước khi tiến hành những bước chẩn đoán này, bác sĩ sẽ kiểm tra thể chất cũng như lịch sử sử dụng bia rượu của người bệnh. Khi trao đổi về thói quen và lượng rượu bia đưa vào cơ thể mỗi ngày, bạn cần chia sẻ trung thực bởi đây là cơ sở quan trọng để bác sĩ đưa ra nhận định có phải nguyên nhân gây viêm gan do rượu bia không.

Để phòng ngừa bệnh gan do bia rượu cần hạn chế rượu bia nhưng tốt nhất là không uống rượu, mạnh, có thể thay thế rượu vang với lượng vừa phải. Những người thường xuyên uống rượu nên đi xét nghiệm định kỳ để phát hiện sớm những tổn thương gan. Những người đã có bệnh gan tuyệt đối không uống rượu bia vì sẽ làm cho tình trạng viêm gan nặng thêm.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline