CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH

Bác sĩ chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) dựa trên sự kết hợp của các triệu chứng và kết quả xét nghiệm. Khi Bác sĩ đã xác định rằng bạn bị COPD, họ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để đánh giá tình trạng hô hấp của bạn khi ngủ và khi vận động. Điều trị COPD trước nhất và quan trọng nhất ở người hút thuốc là từ bỏ hút thuốc. Đã có thuốc và các phương pháp điều trị khác để giúp điều trị việc nghiện nicotine và giúp bạn bỏ thuốc lá.

Chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

– Bệnh được chẩn đoán chủ yếu dựa trên những người ở độ tuổi ngoài 40, có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc khói bụi kéo dài. Kết quả chẩn đoán được xác định khi thấy có rối loạn thông khí tắc nghẽn cố định.

– Đo chức năng hô hấp (hô hấp ký) là xét nghiệm cho phép kiểm tra và phát hiện mức độ nặng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD. Xét nghiệm này cho biết thông tin chính xác về lưu lượng không khí lưu thông trong phế quản và trong phổi. Đây là thăm dò khá đơn giản và hầu như không gây đau đớn, khó chịu hay tai biến cho bệnh nhân.

– Hô hấp ký là xét nghiệm cần thiết để:

+ Chẩn đoán xác định COPD và phân biệt bệnh với các bệnh phổi khác như hen phế quản.

+ Đánh giá sớm mức độ tắc nghẽn phế quản.

+ Theo dõi tiến triển của bệnh.

+ Lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

– Ngoài đo chức năng hô hấp đơn thuần, những thăm dò chức năng phổi hữu ích trong đánh giá bệnh bao gồm: Đo dung tích toàn phổi, đo thể tích khí cặn, khuếch tán khí qua màng phế nang mao mạch (DLCO).

Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính như thế nào?

Khi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người bệnh sẽ được điều trị khắc phục tình trạng, thế nhưng chỉ làm chậm tiến triển của bệnh, không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ làm phổi bị tổn thương vĩnh viễn, nhưng các biện pháp điều trị sẽ giúp phổi duy trì được tình trạng tốt nhất hiện có. Những phương pháp điều trị được áp dụng hiện nay bao gồm:

Ngừng hút thuốc

nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phổi mạn tính chủ yếu đến từ thuốc lá. Do đó, việc ngừng sử dụng thuốc là điều cần thiết phải thực hiện đầu tiên khi bị các bệnh về phổi, đặc biệt là COPD.

Thuốc

– Sử dụng các loại thuốc giãn phế quản dạng phun, hít, xịt, khí dung: Các loại thuốc này sẽ giúp người bệnh thở dễ dàng hơn. Kết hợp với các biện pháp phục hồi chức năng hô hấp phù hợp sẽ cải thiện được tình trạng hô hấp, giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

– Sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

– Để giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn muốn tiêm phòng cúm hàng năm, vắc-xin phế cầu khuẩn và ho gà.

Liệu pháp oxy

Nếu mức oxy trong máu của bạn quá thấp, bạn có thể được chỉ định nhận oxy bổ sung thông qua mặt nạ hoặc ống thông mũi để giúp bạn thở tốt hơn.

Phẫu thuật

Phẫu thuật được chỉ định cho bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nặng hoặc khi các phương pháp điều trị khác đã thất bại, nhiều khả năng là khi bạn có một dạng khí phế thũng nghiêm trọng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline