NHỮNG BỆNH VỀ ĐƯỜNG RUỘT THƯỜNG GẶP

Đường ruột gồm có ruột non, ruột già, các cơ quan này có nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, lưu trữ, đào thải cặn bã ra ngoài cơ thể. Đường ruột là nơi tiếp xúc với thức ăn, chất thải thường xuyên, đó là lý do vì sao cơ quan này dễ bị tổn thương hoặc viêm nhiễm, gây bệnh đường ruột.

Bệnh đường ruột là gì?

Bệnh đường ruột là tên gọi chung của các bệnh liên quan đến đường ruột như: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, tối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy, …

Biểu hiện phổ biến của bệnh đường ruột

Người bị bệnh đường ruột thường đau bụng, đầy bụng

Người bệnh bị táo bón, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, phân nát.

Nếu bệnh kéo dài, sẽ dẫn đến tình trạng phân có lẫn máu, dịch nhầy.

Các bệnh đường ruột thường gặp

Viêm đường ruột

Viêm đường ruột là bệnh tiêu hóa thường gặp, nguyên nhân chính gây bệnh là virus và vi khuẩn. Bệnh viêm đường ruột gồm 2 dạng chính, đó là viêm ruột kết và bệnh crohn. Trong đó bệnh crohn chủ yếu xuất hiện ở ruột non, nếu các vết loét ăn sâu tới thành ruột, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột là tình trạng đường tiêu hóa bị tổn thương do vi sinh vật gây hại. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, vào mọi thời điểm trong cuộc đời, phổ biến nhất ở trẻ em, người cao tuổi và những người sống trong môi trường không đảm bảo điều kiện vệ sinh. Nếu nhiễm trùng không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như: Suy thận, chảy máu đường ruột.

Viêm đại tràng co thắt

Viêm đại tràng co thắt là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng do đại tràng của người bệnh đã bị tổn thương. Khi mắc bệnh, bạn phải đối mặt với những cơn đau bụng rất khó chịu, tùy từng người, cơn đau bụng có thể âm ỉ hoặc đau quặn. Cơn đau dần thuyên giảm sau mỗi lần bệnh nhân đi đại tiện.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một nhóm các triệu chứng xảy ra cùng nhau, lặp đi lặp lại và làm thay đổi nhu động ruột, bao gồm: đau quặn bụng, táo bón, tiêu chảy, thay đổi thói quen đại tiện, … Với những triệu chứng khó chịu này, đường tiêu hóa vẫn không có bất kỳ dấu hiệu tổn thương hoặc bệnh lý rõ ràng nào.

Hội chứng ruột kích thích là bệnh đường ruột phổ biến, thường xảy ra ở nữ giới trên 45 tuổi. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định. Người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng bằng cách uống thuốc, men vi sinh, kiểm soát căng thẳng và ăn kiêng theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng được đặc trưng bởi các tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh là do vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) hoặc do lạm dụng thuốc kháng sinh và thói quen ăn uống, sinh hoạt không phù hợp.

Xuất huyết đường ruột

Xuất huyết đường ruột là tình trạng chảy mái ở lòng mạch đại tràng, tá tràng hoặc trực tràng. Thường gặp ở người cao tuổi, nếu không kịp thời điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Dấu hiệu nhận biết:

Đau vùng thượng vị và vùng bụng, cơn đau thường cực kỳ dữ dội.

Hoa mắt, chóng mặt, người mệt mỏi, uể oải, hay buồn nôn, ói mửa, đôi khi nôn ra máu.

Đại tiện phân đen do máu lẫn phân.

Các triệu chứng khác có thể kể đến như thở nhanh, người mệt lịm, toát mồ hôi.

Tắc ruột

Tắc ruột là bệnh đường ruột nghiêm trọng, cần cấp cứu và tiến hành phẫu thuật kịp thời. Tắc ruột xảy ra khi phân hoặc thức ăn không thể di chuyển qua ruột, gây tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ ruột. Nguyên nhân có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc, thoát vị, ung thư… Triệu chứng thường gặp gồm:

Đau bụng dữ dội.

Nôn mửa.

Đầy hơi.

Bụng chướng nhiều.

Táo bón.

Có nhiều bệnh xảy ra ở đường ruột nhưng nhiều người còn chủ quan không đi khám và điều trị sớm ngay khi mới xuất hiện triệu chứng. Khi bệnh tiến triển nặng hơn sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí biến chứng nguy hiểm trong đó có các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Chính vì thế, khi có vấn đề ở đường ruột, người bệnh cần đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, loại bệnh cụ thể để từ đó đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline