NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP NÊN ĂN UỐNG, SINH HOẠT NHƯ THẾ NÀO TRONG DỊP TẾT

Ngoài việc tuân thủ chặt chẽ việc dùng thuốc hạ áp thường xuyên thì những người bị bị cao huyết áp phải có chế độ ăn uống phù hợp. Sau đây là một số nhóm thực phẩm mà người bị cao huyết áp nên bổ sung vào ngày Tết.

Người bị cao huyết áp cần đảm bảo bữa ăn luôn có rau và trái cây tươi

– Nên ăn nhiều rau và quả tươi vì đây là những thức ăn rất cần thiết cho người bị tăng huyết áp cũng như bị các bệnh tim mạch khác, chúng chứa nhiều kali và hầu như không có natri, rất có lợi cho người tăng huyết áp.

– Rau quả tươi chứa nhiều vitamin thiên nhiên, nhiều chất xơ, cần thiết cho hoạt động tiêu hóa, và còn góp phần tống cholesterol ra ngoài cơ thể.

– Có thể mua các loại súp lơ, bắp cải, su hào, cà chua, rau cần, khổ qua, … vì đây là những loại rau củ dễ bảo quản hơn các loại rau lá trong những ngày Tết.

– Người cao huyết áp trong dịp Tết cần phải duy trì đủ 3 bữa mỗi ngày, cân bằng các nhóm thực phẩm, uống đủ nước và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh mắc phải thêm các bệnh về đường tiêu hóa.

Giảm muối

– Một số các món ăn đặc trưng thường xuất hiện trong ngày Tết của Việt Nam như các loại thịt đã qua chế biến hoặc được chế biến sẵn, chẳng hạn như giò chả, thịt nguội, giăm bông, xúc xích, lạp xưởng, … hay các loại dưa cà muối chua, bánh quy giòn, khoai tây chiên, các loại hạt đã qua tẩm ướp cũng có thể chứa hàm lượng muối rất cao. Việc ăn quá nhiều sẽ hoàn toàn không có lợi cho tim, thận, làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khác.

– Vì vậy, trong chế độ ăn uống cho người cao huyết áp nên tuyệt đối quan tâm đến giới hạn hàm lượng muối trong món ăn. Hãy hạn chế những món ăn kể trên, hoặc tự chế biến tại nhà phục vụ Tết thay vì mua sẵn để giảm lượng natri nạp vào.

Hạn chế đồ ngọt

Người bị huyết áp cao không nên ăn quá nhiều bánh ngọt, ngoài ra cũng không nên ăn các loại hạt như hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí, hạt điều, hạt dẻ cười, … vì có tẩm ướp muối không tốt cho sức khỏe.

Hạn chế đồ uống có cồn, có gas

Người bị cao huyết áp không nên uống rượu, bia, nước ngọt, coffee, … Để tránh việc tăng huyết áp thì mỗi ngày không uống quá 50ml rượu mạnh, 150ml rượu vang và 350ml bia nhé.

Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tuần hoàn của bạn làm việc hiệu quả, hạn chế tích tụ mỡ thừa gây hẹp lòng mạch.

Thức ngủ đúng giờ

Bạn nên ngủ đủ giấc, khoảng 7-8 tiếng/ngày. Không nên thức quá khuya hoặc ngủ nướng vì những thay đổi bất thường đều có thể gây tăng huyết áp.

Tuân thủ đơn thuốc, uống thuốc đều đặn

Đây là lưu ý đầu tiên và quan trọng nhất đối với những người bệnh huyết áp cao. Người bệnh cần tuân thủ kiểm tra huyết áp đều đặn và dùng thuốc hạ áp đúng giờ để duy trì mức huyết áp ở ngưỡng cho phép. Nếu về quê dài ngày hoặc có ý định đi du lịch, bạn nên chuẩn bị đủ thuốc cho cả chuyến di.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline