NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CAO MẮC BỆNH SỎI MẬT

Bất kỳ ai cũng có thể bị sỏi mật, nhưng ít gặp hơn ở những người trẻ tuổi. Các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ cao là:

Những đối tượng có nguy có cao mắc bệnh sỏi mật

– Nữ giới: do hàm lượng nội tiết tố Estrogen giàu có ở nữ giới kích thích sản sinh Cholesterol ở gan nên họ thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

– Người có chế độ ăn thiếu cân bằng, nhiều chất béo, giàu cholesterol, ít chất xơ, … làm tăng nguy cơ sỏi mật.

– Những người béo phì hoặc thừa cân quá nhiều: những đối tượng có chỉ số BMI đạt từ mức 25 trở lên thì khả năng mắc bệnh khá cao.

– Những người bị rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh viêm ruột mãn tính: Khiến cơ thể tái hấp thu muối mật kém, làm tăng nguy cơ mắc sỏi túi mật.

– Sỏi mật có nguy cơ cao gấp 10 lần ở những người từ 40 tuổi trở lên. Khi bạn già đi, cơ thể tiết nhiều cholesterol hơn vào mật gây bão hòa cholesterol và giảm co bóp của túi mật, tăng gây nguy cơ phát triển căn bệnh này.

– Người bị bệnh lý về gan: Rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, bệnh gan mãn tính (gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tăng men gan, …), rối loạn mỡ máu.

– Những người làm công việc văn phòng, ít vận động, ngồi nhiều hoặc những người được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch dài ngày (người thực vật) rất dễ bị tình trạng này.

– Đối tượng bị táo bón thường xuyên: Táo bón cũng tạo ra cơ hội cho vi trùng đường ruột phát triển, dẫn đến viêm tá tràng, túi mật và ống mật, làm cho mật dễ lắng xuống thành sỏi.

– Giảm cân nhanh chóng bằng cách nhịn ăn làm dư thừa lượng cholesterol mà gan sản xuất để tiêu thụ thức ăn hàng ngày, làm tăng nguy cơ sỏi mật.

– Phụ nữ đang mang thai: khi thai nhi ngày một lớn hơn, nội tiết tố của mẹ bầu thường có nhiều thay đổi.

– Những người thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hoặc sản phẩm có chức năng hạ Cholesterol thường có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

– Ngoài ra, bạn cũng có khả năng mắc bệnh nếu trong gia đình có người đã từng bị sỏi túi mật.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline