RỐI LOẠN TUẦN HOÀN NÃO LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG NHƯ THẾ NÀO?

Tuần hoàn não là quá trình lưu thông của máu trong não và là yếu tố quan trọng đảm bảo cho chức năng não được khỏe mạnh. Quá trình tuần hoàn máu cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho bộ não hoạt động hiệu quả. Vậy rối loạn tuần hoàn não là gì? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh lý này như thế nào?

Rối loạn tuần hoàn não là gì?

Rối loạn tuần toàn máu hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn máu là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não ở một vùng hoặc toàn bộ. Bệnh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào song người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất do tim và hệ mạch máu đều suy yếu, hoạt động kém hơn.

Rối loạn tuần hoàn não có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính, tuy nhiên hay gặp nhất ở người cao tuổi, người làm việc căng thẳng thường xuyên hoặc bị các bệnh lý liên quan khác như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, …

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tuần hoàn não?

Thiếu máu hồng cầu hình liềm

Bệnh lý này liên quan đến các tế bào máu có hình dạng không đều dẫn đến nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn bình thường. Kết hợp với các yếu tố khác như hoạt động tim mạch bất thường, nồng độ chất béo xấu trong máu cao, … khiến bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm dễ gây biến chứng rối loạn tuần hoàn não nguy hiểm.

Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính của bệnh mạch máu não. Điều này xảy ra khi nồng độ cholesterol cao, cùng với tình trạng viêm nhiễm trong động mạch não, khiến cholesterol tích tụ thành một mảng dày như sáp có thể thu hẹp hoặc chặn lưu lượng máu trong động mạch.

Tăng huyết áp

Áp lực máu tác động lên thành mạch ở mức cao trong thời gian dài sẽ làm mạch máu bị suy yếu, dễ hình thành mảng xơ vữa hoặc các cục máu đông gây tắc nghẽn lưu thông máu lên não.

Mạch máu bị chèn ép

Nguyên nhân có thể do chấn thương gây viêm sưng các mô hoặc khối u chèn ép có thể làm giảm lưu thông máu trong mạch máu. Nếu mạch máu ảnh hưởng là động mạch cung cấp oxy và dinh dưỡng đến não, rối loạn tuần hoàn não sẽ xảy ra.

Nhịp nhanh thất

Là biểu hiện của một loạt các rối loạn nhịp tim, có thể làm cho tim ngừng đập hoàn toàn dẫn đến sự ngưng chảy của dòng oxy. Hơn nữa, các rối loạn nhịp tim có thể làm hình thành các cục máu đông dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các bộ phận cơ thể.

Đau tim

Do huyết áp quá thấp dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các mô có thể làm chậm lưu thông máu và làm đông máu, cản trở sự lưu thông của máu đến não và các cơ quan khác.

Dị tật tim bẩm sinh

Có thể gây ra thiếu máu do sự hình thành và liên kết động mạch chưa hoàn chỉnh. Những người bị bệnh tim bẩm sinh cũng có thể dễ bị huyết khối.

Triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não

Đau đầu

Đây là triệu chứng xuất hiện sớm nhất và thường gặp nhất khi bị rối loạn tuần hoàn não, chiếm khoảng 90% người bệnh. Cơn đau có tính chất lan tỏa, co thắt hoặc khu trú ở vùng chẩm gáy, trán.

Chóng mặt

Có cảm giác hơi loạng choạng khi đi hoặc đứng, thấy mọi vật xoay vòng vòng, bập bềnh như say sóng, có người cảm thấy hoa mắt, tối sầm mặt lại nhất là khi di chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng đột ngột.

Xuất hiện chứng mất ngủ

Bệnh nhân thường xuyên bị trằn trọc khó ngủ sâu, hay gặp ác mộng, tỉnh giữa đêm và còn bị tê cứng chân tay, tinh thần mê man, …

Có biểu hiện rối loạn tâm lý

Đôi lúc không tự kiểm soát được cảm xúc và hành vi, hay bị mất tập trung, hay quên, …

Rối loạn chú ý

Giảm sự chú ý, mất tập trung, hay đãng trí hoặc chỉ chú ý đến một việc nào đó mà không còn phù hợp với hoàn cảnh nữa.

Dị cảm

Cảm giác không thật, bất thường do bạn tự cảm thấy như tê bì ở đầu ngón tay, ngón chân, tay chân, có cảm giác kiến bò, …

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường có liên quan đến rối loạn tuần hoàn não bạn nên thăm khám và điều trị ở các cơ sở y tế uy tín.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline