VIRUS GÂY BỆNH CÚM MÙA CÓ MẤY LOẠI

Virus cúm mùa được phân thành 4 chủng, có ký hiệu là A, B, C, D. Trong đó, cúm mùa ở người do chủng A, B gây ra; chủng C thường nhẹ và không có triệu chứng, chủng D gây bệnh cho gia súc và không gây bệnh ở người.

cảm cúm lâu ngày không khỏi phải làm sao

Cúm A

– Cúm mùa phổ biến nhất là cúm A, số ca nhiễm cúm A ở người chiếm khoảng 75%.

– Dựa theo sự kết hợp giữa kháng nguyên ngưng kết hồng cầu Hemagglutinin (H) và Neuraminidase (N) (các protein chính trên bề mặt virus) sẽ phân loại virus cúm A thành nhiều phân tuýp.

– Cúm A sẽ bùng phát thành những đợt dịch lớn nhỏ khác nhau nếu gặp điều kiện thuận lợi. Trong lịch sử thế giới đã từng ghi nhận các đại dịch cúm toàn cầu do các chủng virus cúm A gây nên như H5N1, H3N2, H1N1.

Cúm B

– Cúm B có 2 dòng: dòng B/Yamagata và dòng B/Victoria, số ca nhiễm cúm B ở người chiếm khoảng 25%.

– Cúm B có khả năng lây lan rất mạnh từ người sang người nhưng nguy cơ trở thành đại dịch không cao.

Cúm C

Cúm C không có những triệu chứng lâm sàng điển hình, ít gặp và ít nguy hiểm hơn so với hai chủng cúm A và B. Bệnh do cúm C cũng không có khả năng bùng phát thành dịch ở người.

Cúm D

Cấu tạo và đặc điểm của virus cúm D tương tự như chủng virus cúm C nhưng chủ yếu gây bệnh trên gia súc, chưa xác định gây bệnh ở người.

Khi bị cúm mùa, các triệu chứng sẽ xuất hiện và khỏi sau khoảng 1 tuần nhưng cũng có trường hợp mắc cúm mùa kéo dài ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.

Khi mùa đông đến, bệnh cúm mùa sẽ tấn công và lây lan rất nhanh trong cộng đồng nên rất cần thiết phải chủ động chủng ngừa cúm mùa đúng lịch, đủ liều nhằm tăng cường miễn dịch, phòng tránh dịch bệnh. Virus cúm luôn luôn biến đổi, nhiều chủng mới xuất hiện trong khi đáp ứng miễn dịch của cơ thể giảm dần, vì thế việc tiêm phòng vắc xin phòng cúm hàng năm là vô cùng quan trọng. Tiêm phòng vắc xin cúm hàng năm được khuyến cáo với tất cả đối tượng từ 6 tháng tuổi trở lên.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline