CÁCH CHỌN THỰC PHẨM AN TOÀN CHO NGÀY TẾT

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu thực phẩm tăng cao, dẫn đến việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng tăng theo để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân. Cùng với đó là những thực phẩm giả không an toàn trà trộn lưu thông trên thị trường. Chính vì thế người tiêu dung nên lưu ý khi lựa chọn thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân gia đình mình.

Thực phẩm tươi, sống

– Khi chọn thịt, nên chọn các loại thịt đã qua kiểm dịch thú y (có tem dấu kiểm soát của thú y), chọn các loại thịt phải có màu tươi đặc trưng của loại thực phẩm đó, thịt có độ đàn hồi, thớ thịt mịn bóng, không nhão và không có biểu hiện bơm nước, không có mùi lạ.

– Đối với các loại thủy hải sản tươi sống. Tốt nhất chúng ta nên chọn các loại còn sống hoặc nếu không còn sống phải được bảo quản trong đá lạnh. Đối với cá tươi, miệng cá sẽ ngậm kín, thân cá rắn chắc, đàn hồi, vảy óng ánh, bám chặt thân cá, mang cá màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi. Tôm tép vỏ sáng, dài và trơn láng, không bị bong lóc đầu. Nghêu sò ốc phải còn sống. Mực nang, mực ống nên chọn loại có thịt trắng, chọn loại vừa, không quá lớn và chưa vỡ túi mực đen

Mua vừa đủ, mua thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Vào những dịp trước Tết thì nguồn cung ứng thực phẩm tươi sống, rau củ quả, sản phẩm bánh kẹo, đồ chế biến sẵn rất dồi dào với đa dạng chủng loại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thực phẩm, chúng ta cần lựa chọn sản phẩm tươi sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay, các chợ, siêu thị thường đã mở cửa sau mùng 2 Tết, do đó việc mua sắm, tích trữ thực phẩm là không cần thiết, gây lãng phí mà có thể không an toàn. Việc bảo quản thực phẩm sống lẫn thực phẩm chín có thể gây nhiễm chéo vi khuẩn gây bệnh.

Cẩn trọng với thực phẩm màu

Phẩm màu, phụ gia thường được các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, khi mua hàng cần thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Những sản phẩm có màu không tự nhiên thường chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

Thực phẩm khô hoặc thực phẩm đã qua chế biến

– Đối với các loại thực phẩm khô, đóng hộp, đóng gói sẵn: phải chọn loại có nhãn bằng tiếng Việt và ghi đầy đủ thông tin: chủng loại, xuất xứ, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, ngày sản xuất, còn hạn sử dụng, …. Không sử dụng các thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, các loại hạt không có nguồn gốc rõ ràng. Cần cẩn trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

– Chú ý trong việc lựa chọn loại rượu để sử dụng, phải chọn rượu có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, đã công bố chất lượng và không pha thêm các loại khác vào rượu để uống.

Rau củ quả

– Không mua rau đã héo úa, dập nát hay có mùi lạ, có dấu hiệu bất thường như “quá mập”, “quá phồng” hoặc dính các hạt bụi nhỏ.

– Đối với các loại rau dạng củ, quả nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc củ phải đồng nhất, không nên chọn mua các loại củ đã mọc mầm vì ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline