CÁC XÉT NGHIỆM RỐI LOẠN NỘI TIẾT PHỔ BIẾN Ở NAM GIỚI

So với xét nghiệm rối loạn nội tiết ở nữ, xét nghiệm ở nam giới thường ít phổ biến hơn. Chủ yếu nam giới đi xét nghiệm khi nghi ngờ bị rối loạn nội tiết như suy giảm ham muốn tình dục, chức năng sinh sản kém, nghi ngờ vô sinh hiếm muộn, … Dưới đây là một số xét nghiệm rối loạn nội tiết ở nam giới, cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Xét nghiệm rối loạn nội tiết tố nam là gì?

Xét nghiệm nội tiết tố nam (xét nghiệm hormone nam) bao gồm những hạng mục kiểm tra nhỏ nhằm đánh giá các vấn đề liên quan đến nội tiết tố, đặc biệt quá trình sinh tinh và khả năng sinh sản. Dựa vào kết quả, phần nào hỗ trợ bác sĩ trong việc phát hiện các dấu hiệu bất thường, đồng thời đưa ra biện pháp cân bằng nội tiết phù hợp.

Các hạng mục trong xét nghiệm rối loạn nội tiết tố nam

Xét nghiệm Testosterone

Đối với sức khỏe sinh sản và tình dục của nam giới mà nói thì Testosterone đóng vai trò rất quan trọng, cụ thể như giúp làm tăng khoái cảm tình dục hay dâng cao ham muốn. Vì vậy, bác sĩ thường chỉ định tiến hành xét nghiệm Testosterone khi muốn đánh giá khả năng sinh sản ở nam giới.

Buổi sáng là thời điểm nồng độ Testosterone cao nhất nên rất thích hợp để làm xét nghiệm. Một số trường hợp có thể phải thực hiện xét nghiệm lại lần 2 mới đánh giá được chính xác. Việc sử dụng một số loại thuốc có thể khiến kết quả bị sai lệch. Do đó, người bệnh không được uống bất kỳ loại thuốc nào trước khi làm xét nghiệm Testosterone.

Xét nghiệm Prolactin

Xét nghiệm giúp chẩn đoán và phát hiện các vấn đề bất thường tại hệ sinh dục. Hạng mục kiểm tra này thường thực hiện với các xét nghiệm khác để chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh, rối loạn cương dương ở nam giới, …

Xét nghiệm FSH

Xét nghiệm này được chỉ định cho tất cả các bệnh nhân không có tinh trùng và khi không tìm thấy bất kỳ nguyên nhân gì làm suy quá trình sinh tinh.

Bên cạnh sự tác động của FSH, cũng không thể loại trừ trường hợp quá trình sinh tinh bị ngưng trệ (arrested spermatogenesis) do không có tinh trùng trưởng thành.

Chỉ số FSH bình thường là từ 2 – 12 mIU/ml.

Nồng độ FSH cao chứng tỏ tinh hoàn không còn đáp ứng với kích thích của nội tiết hướng sinh dục. Quá trình sinh tinh bị tổn thương và tinh hoàn không còn sản xuất tinh trùng được nữa.

Nồng độ FSH thấp là dấu hiệu của suy hạ đồi, tuyến yên.

Xét nghiệm LH

LH lưu trữ được phóng thích vào trong tuần hoàn cơ thể theo kiểu nhịp sau khi GnRH kết gắn với các thụ thể bề mặt tế bào. LH là chất kích thích chính trong sự sản xuất testosterone bởi tế bào Leydig; testosterone có tác dụng phản hồi âm tính lên sự phóng thích LH của tuyến yên. Trị số LH bình thường trong huyết thanh ở trẻ nam tiền dậy thì là 2-12 mUI/ml, ở người lớn là 1-15mUI/ml.

Xét nghiệm Estradiol

Đây là một loại hormone estrogen có hoạt lực mạnh nhất, được sản xuất tại tuyến thượng thận và tinh hoàn. Xét nghiệm này được thực hiện bé trai có gặp vấn đề nào trong độ tuổi dậy thì hay không.

Ngoài xét nghiệm tổng quát, xét nghiệm nội tiết tố nam cũng là một bài kiểm tra quan trọng và được chuyên gia y tế khuyến nghị thực hiện định kỳ. Vì nam giới cần biết, nội tiết tố bị rối loạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của nam giới.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline