BIỆN PHÁP CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ TUYẾN GIÁP

Phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm rất quan trọng trong hiệu quả chữa trị bệnh. Vì vậy, khi có các dấu hiệu bất thường, nghi ngờ ung thư tuyến giáp cần thăm khám sớm để chẩn đoán kịp thời.

Biện pháp chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Chẩn đoán lâm sàng

Bác sĩ thăm khám vùng cổ và hỏi triệu chứng cũng như tiền sử bệnh của bản thân và người nhà bệnh nhân.

Siêu âm tuyến giáp

Qua siêu âm, bác sĩ xác định nhân giáp cứng hay chứa đầy dịch (đa phần các nhân giáp cứng là ung thư). Phương pháp này cũng được dùng để kiểm tra số lượng và kích thước của các nốt tuyến giáp, giúp xác định xem có hạch bạch huyết nào gần đó bị mở rộng do ung thư tuyến giáp đã di căn hay không.

Chụp CT và MRI vùng cổ

Kỹ thuật này giúp đánh giá chính xác và kỹ hơn về mức độ xâm lấn của khối u cũng như các hạch cổ đối với những cơ quan xung quanh.

Xét nghiệm xác định nồng độ hormone trong máu

Đo nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và hormone do tuyến giáp sản xuất cho biết sức khỏe tuyến giáp. Kết quả xét nghiệm có thể được sử dụng để chỉ định siêu âm, chụp cắt lớp vi tính phóng xạ để xem xét nhân giáp.

Xét nghiệm tế bào học

Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách chọc hút bằng kim nhỏ, đưa qua da vào tuyến giáp và lấy một ít tế bào của khối u, hạch cổ. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra những tế bào này bằng kính hiển vi để tìm tế bào ung thư.

Sinh thiết tức thì trong phẫu thuật

Khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt bỏ nhân giáp hoặc một thùy của tuyến giáp rồi đem đi xét nghiệm mô bệnh học ngay trong mổ để có hướng điều trị phù hợp.

Biện pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Hiện nay, khi được xác định mắc ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị riêng đối với từng tình trạng bệnh. Thông thường sẽ có các phương pháp điều trị phổ biến như:

Phẫu thuật

Đây là phương pháp thường đường sử dụng nhất để điều trị ung thư tuyến giáp, giúp loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp, nơi xuất hiện khối u.

Phẫu thuật này không quá phức tạp, người bệnh có thể xuất viện vài ngày sau đó. Sau phẫu thuật, người bệnh nên tránh các hoạt động có thể gây căng thẳng cho cổ và nên nghỉ ngơi vài tuần để sức khỏe hồi phục hẳn.

Xạ trị với i-ốt phóng xạ

Bác sĩ cho người bệnh uống một lượng nhỏ i-ốt phóng xạ để tiêu diệt các tế bào ung thư, thường được chỉ định sau khi bệnh nhân cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

Hóa trị

Hoá trị không phải là phương pháp điều trị phổ biến trong ung thư tuyến giáp. Hóa trị chỉ được chỉ định đối với ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Người bệnh sẽ uống các loại thuốc có tác dụng mạnh để tiêu diệt các tế bào ung thư. Mặc dù thuốc này không chữa khỏi ung thư tuyến giáp nhưng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

Sử dụng hormone

Sử dụng hormone là phương pháp điều trị thay thế hoặc bổ sung hormone được sản sinh bởi tuyến giáp. Phương pháp này thường được áp dụng với 2 trường hợp:

Thay thế hormone sau phẫu thuật: Nếu cắt bỏ tuyến giáp hoàn toàn thì cần phải sử dụng hormone bên ngoài suốt phần đời còn lại vì tuyến giáp đã bị cắt bỏ sẽ không thể tạo ra được một số loại hormone cần thiết.

Ức chế sự phát triển tế bào ung thư: Liệu pháp hormone liều cao có thể được khuyến khích với những trường hợp bị ung thư tuyến giáp nặng, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Điều trị đích

Phương pháp điều trị này thường là được áp dụng vào giai đoạn cuối của bệnh. Lợi ích của phương pháp điều trị đích là nhằm tiêu diệt hết các tế bào xấu tại vị trí ung thư và để lại những tế bào có lợi.

Điều quan trọng nhất là luôn phải giữ được tinh thần lạc quan và tuân thủ quy trình điều trị các bác sĩ yêu cầu. Các phương pháp điều trị cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ, tuy nhiên người bệnh không nên quá lo lắng về những vấn đề đó.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline