BỊ SỎI BÀNG QUANG CÓ CẦN PHẢI MỔ KHÔNG?

Sỏi bàng quang là những mảnh khoáng chất cứng xuất hiện trong bàng quang. Sỏi bàng quang thường xảy ra khi bạn không tiểu hết nước tiểu trong bàng quang ra ngoài; nước tiểu kết cụm lại với nhau và tạo thành các tinh thể khoáng chất gọi là sỏi. Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng có phác đồ điều trị giống nhau, tùy từng tình trạng bệnh cụ thể để lựa chọn phương pháp tối ưu nhất là phẫu thuật hay sử dụng thuốc điều trị. Vậy khi bị sỏi bàng quang có cần mổ không?

Khi nào cần mổ sỏi bàng quang

Để điều trị bệnh hiệu quả, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của bệnh nhân để lựa chọn phương pháp phù hợp, không phải bất cứ bệnh nhân nào cũng cần phải mổ để lấy sỏi.

– Trong trường hợp sỏi nhỏ, người bệnh chỉ cần uống nước để loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể bằng đường tiểu.

– Trong trường hợp sỏi lớn thì bác sĩ sẽ dựa vào kích thước của sỏi để lựa chọn thủ thuật điều trị phù hợp:

+ Tán sỏi: Đầu tiên, chuyên gia sẽ tiến hành nội soi niệu đạo để có thể nhìn rõ được những viên sỏi nhờ camera gắn ở ống nội soi. Tiếp đó dùng tia laser hay sóng âm thanh để phá vỡ sỏi.

Với phương pháp này, bệnh nhân cần được gây tê trước khi làm thủ thuật. Rất hiếm gặp nhưng một số trường hợp bệnh nhân được áp dụng phương pháp này có thể gây nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh trước khi tán sỏi để giảm thấp nhất nguy cơ nhiễm trùng.

+ Phương pháp phẫu thuật: Trường hợp sỏi quá lớn và không thể tán được thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ sỏi, chẳng hạn những bệnh nhân có kích thước sỏi bàng quang có kích thước lớn hơn 3mm và có kèm theo u xơ tuyến tiền liệt, hay tình trạng xơ cứng cổ bàng quang hoặc bị hẹp niệu đạo, …

Trước hết, bác sĩ sẽ rạch một đường ở vùng xương mu rồi tiếp đó mổ bàng quang để tiến hàng gắp sỏi ra khỏi bàng quang. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ nằm viện khoảng 3 đến 5 ngày.

Thực tế, không có một mức quy chuẩn nào về kích thước sỏi bàng quang là cần phải mổ hay không. Tùy vào tình trạng bệnh và mức độ bệnh mà bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhât cho bệnh nhân. Người bệnh cũng nên thường xuyên thăm khám để phát hiện sớm sỏi và điều trị kịp thời.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline