SỐT XUẤT HUYẾT LÂY TRUYỀN BẰNG CÁCH NÀO?

Thời gian gần đây sốt xuất huyết đang trở thành điểm nóng với số ca mắc tăng nhanh trên toàn quốc. Vậy sốt xuất huyết có lấy không? Lây truyền như thế nào?

BÁC SĨ TRẢ LỜI

– Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

– Nhiều người cho rằng, sốt xuất huyết do virus gây bệnh nên có thể lây truyền qua dịch tiết nước bọt hoặc qua đường hô hấp khi tiếp xúc gần. Thực tế, virus gây sốt xuất huyết chỉ có thể tồn tại và lây truyền theo đường máu, thường lây truyền qua 2 con đường là:

Lây bệnh do bị muỗi vằn đốt là đường lây phổ biến nhất

Trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi aedes hay còn gọi là muỗi vằn. Muỗi vằn sau khi đốt, hút máu người bệnh sốt xuất huyết hoặc người bệnh mang virus Dengue nhưng không biểu hiện triệu chứng (người lành mang bệnh), rồi sau đó đốt người khỏe mạnh sẽ đưa virus vào cơ thể người khỏe mạnh qua vết đốt đó.

Lây qua đường lấy máu hoặc dùng chung bơm kim tiêm

Có khả năng gây bệnh nếu lấy máu của người mang mầm bệnh truyền cho người lành hoặc khi người lành và người bệnh dùng chung bơm kim tiêm. Đường lây bệnh này ít phổ biến hơn so với lây qua đường muỗi đốt.

Hiện nay bệnh sốt xuất huyết không có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên dựa vào các đường lây bệnh để chúng ta chủ động phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt, những đối tượng chưa mắc bệnh mà sống trong vùng dịch phải chủ động phòng tránh tích cực hơn, tránh việc bệnh sốt xuất huyết lây lan thành ổ dịch lớn. Khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh phải chủ động đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh để bệnh nặng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline