CÓ NÊN DÙNG THUỐC CHỐNG DỊ ỨNG TRƯỚC KHI TIÊM VACCINE COVID-19?

Nhiều người có tiền sử dị ứng các loại vaccine, lo lắng băn khoăn có nên sử dụng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vaccine Covid-19 hay không? Nên hay không thì mọi người hãy đọc thật kĩ những thông tin dưới đây nhé!

Biểu hiện dị ứng khi tiêm vaccine

– Ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi.

– Ở da thấy có mày đay, ngứa, phát ban hoặc nổi mẩn đỏ, phù mạch.

– Ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó.

– Về tim mạch có dấu hiệu tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực, huyết áp tăng cao hoặc tụt thấp.

– Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy.

– Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái.

– Nặng hơn có thể rối loạn ý thức, hôn mê, ngất, …

Có nên dùng các thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vaccine không?

– Theo hướng dẫn của CDC, người dân không nên dùng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm phòng vaccine Covid-19 để cố gắng ngăn ngừa các phản ứng dị ứng của vaccine. Việc tự ý sử dụng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vaccine mà không có bất kì sự tư vấn, hướng dẫn nào từ chuyên gia y tế có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn, bởi bất kì loại thuốc nào cũng là con dao 2 lưỡi.

Thay vào đó nên dùng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế

– Trong hầu hết các trường hợp, các biểu hiện khó chịu, ban ngứa, đau hay sốt đều là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang được bảo vệ khỏi tác nhân lạ sau khi tiêm vắc xin và các triệu chứng này thường tự khỏi sau 24 đến 48 giờ mà không cần dùng thuốc.

– Nếu gặp phản ứng dị ứng sau liều vaccine Covid-19 đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa có thể khuyến cáo nên điều trị trước bằng thuốc chống dị ứng (kháng histamin) để làm giảm phản ứng của cơ thể với histamine nhằm làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng. Các nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng thuốc kháng histamine giúp giải quyết các phản ứng dị ứng mà một số người gặp phải sau khi tiêm vắc xin Covid-19.

– Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc kháng histamin để phòng dị ứng trước khi tiêm vaccine Covid-19. Bất kỳ ai bị phản ứng sau liều đầu tiên và có tiền sử phản ứng với vaccine nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn tiêm phòng đầy đủ. Mọi sử dụng cần tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, cách dùng, thời gian để tránh gặp phải tác dụng phụ nguy hiểm.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline