UNG THƯ NỘI MẠC TỬ CUNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Ung thư nội mạc tử cung đang ngày càng gia tăng và trở thành bệnh ung thư phụ khoa phổ biến. Vì vậy, việc nhận biết nguyên nhân, các dấu hiệu của bệnh cũng như thực hiện các biện pháp ngăn ngừa là vô cùng quan trọng. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này.

Ung thư nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là lớp tế bào lót trong lòng tử cung chịu sự chi phối của nội tiết tố nữ estrogen và progesterone. Dưới sự tác động của các nội tiết tố này, các tế bào nội mạc tử cung sẽ xảy ra hiện tượng tăng sinh và bong tróc, gây ra hiện tượng kinh nguyệt mỗi tháng ở người chị em.

Ung thư nội mạc tử cung xảy ra là do sự tăng sinh quá mức của các tế bào nội mạc tử cung. Lớp nội mạc tử cung trở nên dày lên, lan tỏa hoặc khu trú tạo thành những khối u bên trong lòng tử cung. Khi ung thư nội mạc tử cung không được điều trị sớm, các tế bào ác tính sẽ có xu hướng xâm lấn các cơ quan khác xung quanh hoặc di căn theo đường máu và bạch huyết, được gọi là ung thư xâm lấn hoặc ung thư di căn (giai đoạn muộn).

Nguyên nhân dẫn đến ung thư nội mạc tử cung

Hiện nguyên nhân chính xác gây ung thư nội mạc tử cung chưa được xác định rõ, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng những thay đổi về nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể có vai trò nhất định trong cơ chế sinh bệnh.

– Yếu tố liên quan di truyền: Nguy cơ ở những người có người thân từng mắc các bệnh lý liên quan đến tử cung là cao hơn so với các đối tượng không có yếu tố về di truyền đó.

– Nồng độ nội tiết tố không đồng đều có thể khiến nội mạc tử cung trở nên quá dày và biến đổi xấu.

– Rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong những căn nguyên của ung thư nội mạc tử cung. Chị em có kinh nguyệt lần đầu quá sớm hoặc quá muộn sẽ dễ mắc bệnh hơn.

– Tình trạng thừa cân, béo phì: Đây có thể là rủi ro làm xuất hiện tình trạng estrogen dư thừa, dẫn đến tăng sản nội mạc tử cung. Thông qua đó, rủi ro phát triển thành ung thư.

– Bệnh tiểu đường, cao huyết áp ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến yên, làm tăng nồng độ estrogen. Điều này làm gia tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang, tăng sinh nội mạc tử cung, …

– Chế độ ăn uống không lành mạnh: những người có sở thích, thói quen ăn nhiều dầu mỡ sẽ có nguy cơ mắc carcinom nội mạc tử cung cao hơn người ăn uống lành mạnh, chú trọng bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả trong khẩu phần ăn hàng ngày. Lý do là bởi chất béo xấu có thể gây tích trữ hormone estrogen dẫn đến tăng sinh nội mạc tử cung gây ra ung thư.

Triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung

– Xuất huyết âm đạo: Ra máu âm đạo bất thường ở phụ nữ đã mãn kinh hoặc rong kinh, rong huyết ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc còn kinh. Triệu chứng này hay gặp khoảng (80%).

– Kinh nguyệt ra nhiều, thời gian hành kinh dài hơn hoặc ra máu giữa các kỳ kinh nguyệt.

– Tiết dịch âm đạo bất thường, lượng nhiều, có mùi khó chịu.

– Đau vùng chậu thường xuyên, đau khi quan hệ.

– Sụt cân đột ngột không rõ lý do, kèm theo các triệu chứng phụ khoa khác.

– Tiểu tiện thường xuyên hơn, tiểu buốt, xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc khi đi đại tiện.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline