BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA BỆNH LAO PHỔI

Để phòng ngừa bệnh lao, hiện nay có biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin phòng chống lao cho trẻ sơ sinh theo chương trình tiêm chủng quốc gia mở rộng. Ngoài ra việc duy trì thói quen sinh hoạt khoa học như: ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý; tránh xa các chất gây nghiện; giữ gìn môi trường làm việc, nơi ở sách sẽ thoáng máy cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh lao phổi hiệu quả.

Tiêm vắc xin

Hiện nay, biện pháp hàng đầu để ngừa lao là tiêm vắc xin phòng bệnh. Vắc xin lao khi vào cơ thể giúp tạo miễn dịch chủ động phòng lại sự tấn công của vi khuẩn lao. Ở nước ta đang sử dụng chủ yếu vắc xin BCG để tiêm phòng lao cho trẻ em.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ rất cần thiết, nhằm giúp bạn biết được chính xác tình hình sức khỏe hiện tại. Cần phải thăm khám sức khỏe theo định kỳ để phòng ngừa bệnh lao phổi.

Tránh tiếp xúc gần với người bệnh

– Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, tốt nhất bạn không nên tiếp xúc gần với bệnh nhân lao phổi. Nếu không thể tránh tiếp xúc, hãy đảm bảo đeo khẩu trang và găng tay để giảm nguy cơ lây nhiễm.

– Đối với những người làm việc trong môi trường y tế, đề nghị sử dụng khẩu trang chất lượng cao để đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của lao. Luôn rửa tay thật kỹ với chất sát khuẩn sau khi tiếp xúc với bệnh nhân lao để loại bỏ vi khuẩn.

– Để hạn chế khả năng tiếp xúc với vi khuẩn lao, bạn hãy tránh đến những nơi đông đúc, ngột ngạt và thiếu vệ sinh, …

Giữ môi trường sống sạch sẽ

– Đảm bảo vệ sinh môi trường: thông khí tự nhiên (cửa ra vào, cửa sổ, ô thoáng), tận dụng ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt vì vi khuẩn lao dễ bị mất khả năng gây bệnh dưới ánh nắng mặt trời.

– Thường xuyên phơi nắng đồ dùng cá nhân, chiếu, chăn, màn, …

– Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay với nước hoặc xà phòng trước và sau khi ăn.

– Che miệng khi hắt hơi và đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc với người bệnh.

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng

– Để duy trì sức khỏe tốt, bạn cần kết hợp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày. Carbohydrat, protein, vitamin và khoáng chất đều có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch và sự phát triển của cơ thể.

– Hãy ăn ít nhất 4 – 5 khẩu phần rau xanh và hoa quả mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu. Bạn nên ăn ít nhất 2 phần protein mỗi ngày để cung cấp acid amin cho việc xây dựng và tái tạo tế bào.

– Uống nhiều nước, ăn rau quả tươi có chứa nhiều vitamin C và E để giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Tập thể dục thường xuyên

Vận động rèn luyện sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng quát và hỗ trợ cho hệ miễn dịch. Bạn có thể vận động nhẹ nhàng như làm việc nhà, leo cầu thang hoặc đi bộ, điều này cũng giúp cải thiện hệ thống tuần hoàn máu.

Đối với người mắc bệnh lao phổi

Người bị lao phổi phải mang khẩu trang, không được khạc nhổ lung tung mà phải khạc vào giấy hoặc ca, cốc để đúng nơi quy định để khử trùng, tiêu hủy. Lấy bệnh phẩm xét nghiệm đúng nơi quy định, thông thoáng; tốt nhất là ở ngoài trời.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline