PHÒNG NGỪA BỆNH UNG THƯ TUYẾN GIÁP NHƯ THẾ NÀO?

Để giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp, mọi người nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như tia bức xạ, chế độ ăn thiếu hoặc thừa iod; nên ăn uống và sinh hoạt lành mạnh và thực hành thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng một lần hoặc ít nhất mỗi năm một lần để phát hiện sớm các tình trạng bất thường.

Khám sức khỏe định kỳ

Ngoài những yếu tố có thể kiểm soát thì có rất nhiều yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh mà chúng ta không thể kiểm soát được ví dụ như yếu tố tuổi tác, tiền sử bệnh gia đình. Vì vậy, khám sức khỏe, tầm soát ung thư định kì luôn được các bác sĩ khuyến khích, đặc biệt là ở những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Chế độ ăn uống khoa học

Thiếu i-ốt là một trong những nguyên nhân chính gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Chế độ dinh dưỡng không cân bằng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, khiến hệ miễn dịch dễ bị tác nhân xấu tấn công.

Để duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, phòng tránh nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp, nên ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây, chất xơ, giúp cung cấp nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, cũng cần bổ sung thêm lượng i-ốt được khuyến cáo vào mỗi bữa ăn.

Song song, cần tránh những thực phẩm chế biến sẵn, bởi các sản phẩm này chứa rất nhiều chất bảo quản có hại cho sức khỏe.

Tránh tiếp xúc với các chất, tia phóng xạ, bức xạ

Việc tiếp xúc với bức xạ từ môi trường sống, môi trường làm việc gây biến đổi gen, hình thành tế bào ung thư trong cơ thể. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến giáp. Đặc biệt, việc tiếp xúc với bức xạ khi tuổi còn nhỏ dễ dẫn đến nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp khi trẻ tuổi.

Vì vậy cần hạn chế việc tiếp xúc với bức xạ trong môi trường sống như nơi sản xuất linh kiện điện tử, nhà máy hạt nhân, … Hoặc khi làm việc trong môi trường có yếu tố độc hại, cần thực hiện nghiêm quy trình bảo hộ.

Cẩn trọng với những bất thường của cơ thể

Khi cơ thể có biểu hiện lạ như tăng cân đột ngột, mệt mỏi kéo dài, cơ thể nhạy cảm hơn, … thì nên đi khám vì đây có thể là biểu hiện của rối loạn hormone tuyến giáp.

Giữ cân nặng hợp lý, cân đối

Khi cơ thể không cân đối, sẽ dễ mắc một số bệnh lý, trong đó có ung thư tuyến giáp. Vì vậy, cần duy trì hình thể cân đối bằng cách giữ thói quen ăn uống lành mạnh, có chế độ luyện tập phù hợp, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, ăn uống khoa học, …

Có chế độ sinh hoạt khoa học

Rượu bia, các chất kích thích không tốt cho sức khỏe nói chung và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khác, trong đó có tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, để phòng bệnh ung thư tuyến giáp, bạn nên tránh các loại đồ uống này. Ngoài ra, việc duy trì chế độ tập luyện thể thao khoa học, giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu kéo dài, … cũng giảm nguy cơ mắc bệnh.

Phụ nữ thận trọng trong thời kỳ sinh đẻ

Phụ nữ có khả năng mắc ung thư tuyến giáp cao hơn so với nam giới, đặc biệt trong giai đoạn sinh đẻ. Do đó, trong giai đoạn này, nếu gặp phải các dấu hiệu như khàn tiếng, khó nuốt, đau họng, sưng hạch bạch huyết, tăng hoặc giảm cân đột ngột cần đi thăm khám ngay tuyến giáp để được chẩn đoán chính xác.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline