MỘT SỐ BIỆN PHÁP HỖ TRỢ KIỂM SOÁT CAO HUYẾT ÁP TẠI NHÀ

Việc điều trị tăng huyết áp muốn đạt hiệu quả tốt nhất cần có sự kết hợp giữa chỉ định thuốc từ bác sĩ và điều chỉnh lối sống. Muốn vậy, người bệnh cần có chế độ giảm cân khoa học, tập thể dục hợp lý, thay đổi chế độ ăn theo hướng giảm mỡ và muối, tránh căng thẳng,… Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ kiểm soát huyết áp tại nhà, cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

 Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Mọi người hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh hơn sẽ giúp kiểm soát tốt huyết áp cao. Một chế độ ăn tốt nhất cho những người mắc bệnh lý này đó là giới hạn lượng muối ăn hàng ngày, tăng cường rau xanh và trái cây, uống sữa không hoặc ít béo, dùng thực phẩm nhiều chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt,…

Giảm muối

Ăn nhiều muối được biết là một yếu tố nguy cơ của tăng huyết áp. Muối làm tăng độ nhạy cảm của hệ thống tim mạch và thận đối với Adrenaline – một chất gây tăng huyết áp. Ngoài ra, khi ăn quá nhiều muối, sẽ ảnh hưởng đến thuốc điều trị tăng huyết áp (thuốc lợi tiểu). Đối với những người đã mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, suy thận và suy gan, ăn nhiều muối sẽ làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

Lượng muối lý tưởng hàng ngày nên sử dụng cho những người bị huyết áp cao được khuyến cáo là không vượt quá 1.500 mg/ngày. Việc làm này sẽ làm giảm sự giữ nước vì ăn quá nhiều muối gây giữ nước từ đó khiến cho huyết áp và thể tích máu tăng lên.

Duy trì cân nặng ổn định

Không chỉ đối với bệnh huyết áp cao mà đối với thể trạng sức khỏe nói chung, việc duy trì cân nặng ổn định luôn luôn có ích. Nếu để rơi vào tình trạng thừa cân, không những dễ tăng huyết áp mà còn khiến cho cơ thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe.

Tránh căng thẳng

Căng thẳng trong một thời gian dài có thể trở thành nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. Khi tình trạng này xảy ra, tim sẽ đập nhanh hơn và làm việc vất vả hơn. Vì thể, kiểm soát được căng thẳng tức là bạn sẽ kiểm soát được huyết áp.

Thể dục thường xuyên

Việc làm này rất tốt cho hoạt động của các mạch máu và tim nhờ đó mà giúp cho huyết áp được giảm xuống một cách hiệu quả.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể dẫn đến một số tình trạng sức khỏe mãn tính, trong đó có tăng huyết áp. Nicotin trong thuốc lá kích thích sản sinh adrenaline làm tim đập nhanh… gây huyết áp cao.

Hút thuốc lá còn làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị huyết áp (do thuốc lá có những chất làm gan sản xuất enzym đi vào máu làm hạn chế tác dụng thuốc điều trị tăng huyết áp). Vì vậy, hãy ngừng hút thuốc.

Hạn chế uống bia rượu

Những người thường xuyên uống nhiều rượu bia có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Vì thế, để tránh điều này xảy ra, tốt nhất cần kiêng uống rượu bia, nếu không thì chỉ nên uống không quá 2 ly rượu (với nam giới) hoặc 1 ly rượu (với nữ giới) trong một ngày.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline