CÁC PHƯƠNG PHÁP TẦM SOÁT UNG THƯ NỘI MẠC TỬ CUNG

Hầu hết khi mắc ung thư nội mạc tử cung có triệu chứng từ rất sớm. Triệu chứng thường gặp nhất là xuất huyết tử cung kéo dài bất thường, ra huyết giữa chu kỳ kinh khiến chu kỳ kinh không đều hoặc xuất huyết âm đạo sau mãn kinh. Chị em nên nhanh chóng thực hiện tầm soát để phát hiện bệnh kịp thời. Dưới đây là những phương pháp để kiểm tra và chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung phổ biến.

Siêu âm tử cung thông qua đường âm đạo

Để thực hiện siêu âm tử cung, một đầu dò siêu âm sẽ được đưa vào trong âm đạo, phát ra sóng siêu âm để khảo sát các cơ quan như: tử cung, buồng trứng, các khối vùng tiểu khung. Những hình ảnh thu được từ siêu âm tử cung có thể cho thấy khối u trong lớp nội mạc tử cung hoặc dấu hiệu dày niêm mạc tử cung. Phương pháp này cũng có thể đánh giá mức độ xâm lấn của ung thư.

Nội soi tử cung

Hysteroscopy là một phương tiện phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung và các bác sĩ có thể hướng dẫn nó phát hiện các tổn thương bất thường trong tử cung hoặc ở những người trên 40 tuổi có nguy cơ cao. Phương pháp này sử dụng một ống nội soi có độ phóng đại lên đến 10x đến 30x và được kết nối với màn hình máy tính để xem, lưu và in hình ảnh nhằm thu được các bằng chứng cận lâm sàng để sau này dễ dàng thực hiện được.

Sinh thiết nội mạc tử cung

Sinh thiết nội mạc tử cung là yêu cầu bắt buộc trong chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung nhằm đánh giá tổn thương là lành tính hay ác tính và độ mô học, típ mô bệnh học. Sinh thiết có thể bằng ống pipelle hoặc nong và nạo buồng tử cung. Mẫu mô sau khi lấy ra khỏi tử cung sẽ được bảo quản và đem đến kính hiển vi để soi. Hình ảnh thường gặp nhất là ung thư biểu mô tuyến nội mạc tử cung.

Chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ ổ bụng và chụp PET-CT

Đánh giá mức xâm lấn, độ lan rộng của u, tình trạng di căn hạch cũng như tiến triển của ung thư vào các cơ quan khác

Xét nghiệm PAP Smear

Còn gọi là phết tế bào tử cung, xét nghiệm này khá đơn giản, thực hiện bằng cách lấy tế bào bong ra từ niêm mạc tử cung, tiến hành nhuộm rồi soi dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường, loạn sản, tế bào tiền ung thư và ung thư, … Nếu kết quả bình thường tức là chị em không bị ung thư nội mạc tử cung còn bất thường thì có thể bị viêm hoặc ung thư ở tử cung, khi đó bác sĩ sẽ chỉ định soi hoặc sinh thiết nội mạc tử cung để chẩn đoán xác định.

Tầm soát ung thư nội mạc tử cung luôn là phương pháp hàng đầu, được các chuyên gia đề xuất để kiểm soát nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư. Nếu có thể, hãy đều đặn đi khám sàng lọc. Việc phát hiện từ giai đoạn sớm giúp việc điều trị và phục hồi đơn giản, nhanh chóng hơn rất nhiều.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline