SỐ LƯỢNG HỒNG CẦU THẤP LÀ BỆNH GÌ?

Hầu hết mọi người thường không quan tâm các tế bào hồng cầu có đang bị thừa hoặc thiếu hay không trừ khi có các vấn đề sức khỏe liên quan. Các tế bào hồng cầu bất thường có thể do thuốc, thiếu sắt, chế độ ăn uống hay do di truyền, … Trong đó, số lượng hồng cầu thấp hoặc cao có thể là lời cảnh báo về các vấn đề sức khỏe.

Số lượng hồng cầu thấp là bệnh gì?

Số lượng hồng cầu thấp thường do bệnh thiếu máu. Đây là tình trạng các tế bào hồng cầu quá ít để mang oxy đi khắp cơ thể. Những người bị thiếu máu có các tế bào hồng cầu bất thường về hình dạng, kích thước hoặc cấu trúc. Các tế bào hồng cầu không được sản xuất đủ hoặc bị phá hủy nhanh chóng nên không thể hoạt động bình thường.

Các triệu chứng thiếu máu bao gồm mệt mỏi, nhịp tim nhanh, da nhợt nhạt, ớn lạnh và trong trường hợp nghiêm trọng là suy tim. Những đứa trẻ không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh sẽ tăng trưởng và phát triển chậm hơn những đứa trẻ khác. Những triệu chứng này cho thấy tầm quan trọng và chức năng của hồng cầu trong cơ thể con người.

Ngoài ra, số lượng hồng cầu thấp có thể do các bệnh lý sau:

– Ung thư máu (bệnh bạch cầu, ung thư hạch và u tủy);

– Suy tủy xương;

– Suy dinh dưỡng;

– Mang thai;

– Bệnh tuyến giáp;

– Mất máu do chấn thương, phẫu thuật, chảy máu đường tiêu hóa, kinh nguyệt quá nhiều hoặc sinh nở;

– Tan máu, sự phá hủy các tế bào hồng cầu bởi một quá trình bất thường trong cơ thể;

– Hoá trị liệu ung thư;

Hồng cầu trong máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể và vận chuyển CO2 từ các mô lên đào thải ở phổi. Vì vậy hồng cầu đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống hàng ngày của cơ thể. Khi số lượng hồng cầu ít hơn mức bình thường thể hiện những bất ổn về sức khỏe mà bạn cần đặc biệt quan tâm. Hồng cầu thấp là hiện tượng khá phổ biến và gây nên những vấn đề nhất định lên sức khỏe nên việc quan têm, chú ý đến sức khỏe của bản thân, tránh để thiếu hụt hồng cầu cũng như nhận biết hồng cầu thấp từ sớm sẽ có phương án xử lý, điều trị, bổ sung hiệu quả hơn, trước khi tình trạng hồng cầu thấp gây ra bệnh lý ở người.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline