CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỊ HẠ CANXI MÁU

Việc thiếu hụt canxi không chỉ gây ảnh hưởng đến xương khớp mà còn làm suy giảm sức khỏe của cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây hạ canxi máu, trong đó chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một nguyên nhân quan trọng. Lượng dự trữ canxi trong cơ thể được duy trì ổn định phụ thuộc chế độ ăn uống. Vì vậy, có thể cải thiện và phòng ngừa hạ canxi máu bằng cách thực hiện chế độ ăn đầy đủ canxi. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu chế độ ăn uống cần thiết cho người bị hạ canxi máu nhé!

Chế độ dinh dưỡng có tác dụng như thế nào trong cải thiện canxi máu?

– Phần lớn các dưỡng chất thiết yếu có vai trò quan trọng trong hoạt động sống và sự phát triển của cơ thể đều được cung cấp từ các thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Do đó, việc có một thực đơn khoa học, cân bằng sẽ giúp cơ thể có đủ canxi cũng như các chất dinh dưỡng khác.

– Ngoài ra, ở mỗi lứa tuổi, lượng canxi mà cơ thể cần phải bổ sung để duy trình hoạt động sống và vận động là khác nhau. Không những thế, với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, lượng canxi cần cung cấp qua bữa ăn hàng ngày càng tăng cao để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Do đó, chế độ ăn cần phải được lên kế hoạch kỹ lưỡng và cẩn thận cho từng người cụ thể.

– Mặt khác, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung canxi, tránh tình trạng tụt canxi máu cho mọi người. Với ưu điểm là được sản xuất nghiêm ngặt, những thực phẩm chức năng này đều đã được loại bỏ hết các chất kích ứng có trong thực phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm soát và bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, tránh được tình trạng gặp tác dụng phụ do bổ sung quá nhiều canxi.

Các loại thực phẩm nên ăn khi bị hạ canxi máu

Thực phẩm giàu canxi

– Nguồn thực phẩm cung cấp nhiều canxi cho cơ thể bao gồm: Cá (đặc biệt là loại cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương), tôm, cua, ốc…; Trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng; Các loại rau lá xanh thẫm như rau chân vịt, rau cải thìa, rau cải xoăn, cải bó xôi…

– Sữa và các sản phẩm từ sữa. Nên uống thêm sữa vì canxi trong sữa dễ hấp thu hơn các loại thực phẩm khác.

Ngũ cốc

Một số loại ngũ cốc như lúa mì, ngô, gạo… là những loại thực phẩm chứa lượng canxi cao. Ngoài ra, còn có chứa nhiều protein, năng lượng và là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng. Phần lớn những món ăn từ ngũ cốc được sử dụng hàng ngày như cơm trắng, cháo lúa mì, cháo yến mạch….

Yến mạch

– 100g yến mạch cung cấp cho cơ thể 54mg Canxi. Ngoài ra, yến mạch cung cấp một lượng lớn Vitamin và khoáng chất như Mangan, Phốt pho, Đồng, Vitamin B, Sắt, Selen, Magie và Kẽm.

– Yến mạch giúp giảm lượng Cholesterol và lượng đường trong máu. Yến mạch chứa nhiều Protein và chất béo và là một nguồn beta glucan tốt. Lượng chất xơ hòa tan cao có tác dụng tốt tới nhiều lợi ích sức khỏe.

– Các món từ yến mạch gồm cháo yến mạch, súp yến mạch kem tươi, yến mạch trộn sữa chua, yến mạch nấu bí đỏ,…

Đậu phụ

– Đậu phụ cung cấp 350mg Canxi/100g. Ngoài ra, đậu phụ có nhiều Protein và chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể  cần. Nó cũng cung cấp chất béo, carbs, và nhiều loại Vitamin và khoáng chất.

– Ăn đậu phụ mỗi ngày không chỉ cung cấp lượng Canxi lớn cho cơ thể mà còn mang lại tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm nguy cơ ung thư vú,…

Bổ sung vitamin D

– Vitamin D làm tăng hấp thu canxi qua đường tiêu hóa. Vì vậy cần lưu ý sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D như cá, trứng (lòng đỏ trứng), gan, dầu cá… Khi chế biến thức ăn cần cho thêm dầu, mỡ để tăng hấp thu vitamin D.

– Ngoài ra, nên thường xuyên tắm nắng 15-20 phút mỗi ngày vào buổi sáng và buổi chiều giúp cơ thể hấp thu tốt vitamin D.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline