ĐAU ĐẦU GỐI NHƯNG KHÔNG SƯNG LÀ BỆNH GÌ?

Bất kì một cơn đau nào xuất hiện trên cơ thể chúng ta đều là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe nào đó. Đau đầu gối cũng là biểu hiện của các bệnh xương khớp từ nhẹ đến nặng. Các bệnh xương khớp thường không nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách có thể để lại nhiều di chứng khó lường. Có nhiều nguyên nhân khiến đầu gối bị đau nhưng lại không gây sưng tấy. Hiện tượng này thường xảy ra trong những trường hợp như sau:

Thoái hóa khớp gối

– Thoái hóa khớp là bệnh khớp phổ biến nhất và ước tính ​​sẽ trở thành nguyên nhân gây tàn tật đứng hàng thứ tư thế giới vào năm 2020. Bệnh khớp mạn tính này có đặc điểm là gây nứt vỡ, mất sụn cùng với những thay đổi khác của khớp, bao gồm phì đại xương (hình thành gai xương).

– Khớp gối là một trong những vị trí dễ bị thoái hóa. Tỷ lệ thoái hóa khớp gối tăng dần theo độ tuổi, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải tình trạng này như béo phì, lao động thể lực nặng, ngồi xổm, quỳ gối, leo trèo…

– Đau nhức đầu gối là triệu chứng sớm nhất của bệnh, đôi khi được mô tả là đau sâu. Đau thường tăng lên khi duy trì những tư thế chịu trọng lực và giảm khi nghỉ ngơi nhưng cuối cùng bạn có khả năng bị đau liên tục. Bạn cũng có thể bị cứng khớp sau khi ngủ dậy hoặc không hoạt động. Tình trạng này thường kéo dài < 30 phút và giảm khi vận động.

– Khi thoái hoá khớp tiến triển, khả năng vận động khớp sẽ trở nên hạn chế, xuất hiện đau và cảm giác lục khục, lạo xạo. Sự tăng sinh của sụn, xương, dây chằng, gân, bao khớp và màng hoạt dịch, cùng với tình trạng tràn dịch khớp ở các mức độ khác nhau dần dần xảy ra. Giai đoạn cuối cùng mới gây ra tình trạng sưng khớp.

Đau đầu gối do chấn thương

– Trong nhiều trường hợp, chấn thương đầu gối rất khó nhận biết vì bề mặt ngoài da không có biến dạng rõ rệt hoặc rất ít sưng, không bị bầm tím hay mất độ ổn định của khớp. Hai tình trạng thường gặp nhất là bong gân và căng cơ.

– Bong gân là tình trạng dây chằng (cấu trúc nối giữa 2 hoặc nhiều xương quanh 1 khớp) bị căng quá mức hoặc bị rách, gây đau, giảm hoặc mất vận động khớp. Trong khi đó, căng cơ là tình trạng gân cơ (sợ mô kết nối xương với cơ) bị rách, căng quá mức hoặc co thắt cơ bị ảnh hưởng. Triệu chứng chung của hai tổn thương này là đều gây đau, làm giảm cường độ vận động và không thể thực hiện được hết tầm các động tác của khớp, có thể có hoặc không sưng tại vùng cơ, khớp bị tổn thương

– Những chấn thương ở đầu gối thường ít nghiêm trọng. Tuy nhiên trong trường hợp té ngã, tai nạn thể thao hoặc tai nạn giao thông, cơn đau nhức đầu gối dai dẳng có thể gây cản trở sinh hoạt hàng ngày rất nhiều dù không bị sưng tấy. Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra lại.

Đau khớp gối do bệnh tự miễn

– Nếu bạn tự hỏi “Bị đau nhức đầu gối là bệnh gì?” thì câu trả lời có thể là các bệnh tự miễn. Một số bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp và bệnh lupus cũng gây đau khớp gối nhưng không làm sưng phù đầu gối.

– Viêm khớp dạng thấp gặp phải ở khoảng 1% dân số, trong đó nữ giới chiếm gấp đôi nam giới. Yếu tố nguy cơ thường là do di truyền. Triệu chứng phổ biến của viêm khớp dạng thấp phần lớn là đau khớp và xơ cứng khớp, nặng nhất vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi ngồi bất động trong khoảng thời gian dài. Tình trạng này thường kéo dài trên 1 giờ. Đau, sưng khớp có tính chất đối xứng, lan tỏa đặc biệt là ở các khớp nhỏ.

– Bệnh lupus (lupus ban đỏ) ít gặp trong dân số, tỷ lệ nữ giới chiếm gấp 9 lần nam giới, với các biểu hiện đau khớp tương tự như viêm khớp dạng thấp. Bệnh cũng làm người bệnh mệt mỏi, xơ cứng và đau đầu gối nhưng không sưng tấy. Bệnh thường biểu hiện rõ ở tay, thắt lưng và đầu gối.

Viêm gân (tendinosis) cũng có thể làm đau đầu gối nhưng không sưng

– Trong cơ thể, gân kết nối các cơ với xương, có chức năng tương tự như dây chằng. Viêm gân thường xảy ra do vận động quá sức hoặc chấn thương gân (chẳng hạn như trong quá trình tập luyện, chơi thể thao), khiến bạn bị đau khi chuyển động đầu gối.

– Ở vị trí đầu gối, tình trạng gân bị viêm gọi là bệnh viêm gân xương bánh chè (Jumper’s knee). Triệu chứng điển hình là đau ở đầu gối, cứng khớp gối. Cơn đau thường tự phát, trở nặng khi đi lên cầu thang hoặc ngồi xổm. Bệnh tuy hiếm gặp nhưng thường xảy ra ở các vận động viên, đặc biệt là trong các môn thể thao có động tác bật nhảy.

– Ngoài ra, các gân xung quanh đầu gối đều có thể gặp tình trạng viêm gân, căng cơ. Tình trạng này xảy ra do sử dụng quá mức mạn tính gân. Các gân cần một thời gian dài để chữa lành vì nguồn cung cấp máu kém. Hoạt động liên tục và lặp đi lặp lại gây căng thẳng cho gân và làm chậm quá trình điều trị. Điều này cuối cùng dẫn đến chứng thoái hóa gân. Triệu chứng thường gặp là đau nhói hoặc bỏng rát vùng gối (sau gối), yếu cơ và khớp, đau nhói hoặc đau âm ỉ, cứng cơ và khớp, có thể sưng hoặc viêm.

Tham khảo: Hello bác sĩ

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline