UNG THƯ TUYẾN GIÁP CÓ THỂ DI CĂN ĐẾN NHỮNG CƠ QUAN NÀO?

Ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư chỉ phát triển ở vùng cổ, nhưng khi không được điều trị kịp thời, chúng sẽ nhanh chóng lan ra những vùng lân cận. Các tế bào ung thư tuyến giáp có thể di căn đến một số bộ phận trong cơ thể như gan, phổi, não, xương, … Tùy vào tình trạng di căn, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân để cố gắng kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Ung thư tuyến giáp di căn xương

Tình trạng ung thư tuyến giáp khi di căn xương tương đối ít gặp. Khi di căn đến xương bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng như đau nhức xương khớp, vận động đi lại bị hạn chế gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và công việc của người bệnh. Người bệnh thường tìm đến thuốc giảm đau chứ không đi khám có thể dẫn đến tình trạng biến dạng xương, điều trị khó khăn.

Do đó khi xuất hiện các triệu chứng đau nhức xương kéo dài trên bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần tầm soát di căn xương. Phương pháp điều trị chủ yếu là xạ trị kết hợp thuốc giảm đau (trong trường hợp cần thiết), để ngăn chặn sự di căn và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Ung thư tuyến giáp di căn phổi

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp đã di căn đến phổi ta dựa vào các triệu chứng đặc thù của hệ hô hấp. Người bệnh khó thở, ho nhiều và thậm chí là ho ra máu kết hợp với tràn dịch màng phổi.

Ung thư tuyến giáp di căn não

Não là một trong những vị trí di căn rất nguy hiểm nhưng tương đối hiếm gặp. Não bộ là nơi đảm nhận vai trò điều khiển các hoạt động sống của cơ thể.

Khi ung thư di căn đến não có thể gây các triệu chứng như đau đầu, hội chứng tăng áp lực nội sọ, ù tai, … Tiên lượng bệnh trong những trường hợp này rất kém, điều trị khó khăn và tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên người bệnh cần giữ suy nghĩ tích cực, tinh thần thoải mái phối hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ để kéo dài tuổi thọ.

Ung thư tuyến giáp di căn sang gan

Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, vừa đảm nhiệm chức năng ngoại tiết và nội tiết; vừa là kho dự trữ của nhiều chất đồng thời cũng là trung tâm chuyển hóa quan trọng của cơ thể. Khi các tế bào ung thư tuyến giáp di căn sang gan, sức khỏe người bệnh lúc này suy yếu, do các khối u lớn thâm nhập và chén ép vào gan.

Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như: vàng da, vàng mắt, mẩn ngứa, mụn nhọt, suy giảm chức năng gan, gan hoạt động yếu, chán ăn, sút cân, đau tức bụng phần phía trên rốn, gan bị cứng lại.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ hay còn gọi là ung thư tuyến giáp xâm lấn. Các dấu hiệu thường gặp: xuất hiện hạch hoặc các nốt rộp ngay cổ, đau rát cổ, đau khi ăn uống, bị khàn giọng, mất tiếng do khối hạch chèn ép lên dây thanh quản, sưng hạch bạch huyết, …

Khi ung thư tuyến giáp di căn hạch không được điều trị nhằm ngăn cản sự lây lan của các tế bào ung thư thì chúng sẽ tiếp tục ngấm vào máu và di chuyển tới các bộ phận khác lân cận như xương, gan, phổi…

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline