F0 KHÔNG TRIỆU CHỨNG CÓ LÂY SANG NGƯỜI KHÁC KHÔNG?

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng nếu đã mắc Covid-19, dù không có triệu chứng vẫn có khả năng lây bệnh. Do đó, việc đeo khẩu trang và tuân thủ quy tắc 5K là rất cần thiết để phòng bệnh và giảm khả năng lây bệnh cho người khác.

Nguy cơ từ thực trạng

– Các nhà khoa học khuyến cáo để giảm yếu tố nguy cơ dịch bệnh, việc thực hiện các biện pháp vệ sinh là rất cần thiết và phải thận trọng. Nếu có thể, nên có những đơn vị chuyên điều trị cho bệnh nhân mắc Covid sẽ tốt hơn tự điều trị ở nhà.

– Trước đây, một số nghiên cứu cho rằng những đồ vật, dụng cụ như quần áo, nội thất vẫn có khả năng lây bệnh. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu cho người mắc Covid có thể gây ô nhiễm môi trường xung quanh, làm tăng khả năng nhiễm bệnh cho nhân viên y tế cũng như người có tiếp xúc hay không.

Kết quả nghiên cứu xác định

– Các nhà khoa học của Trung Quốc đã lấy mẫu thử nghiệm từ môi trường chung quanh bệnh nhân COVID-19 cũng như trong không khí ở 6 phòng bệnh áp suất âm. Các phòng này có 13 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân không có triệu chứng. Các mẫu thử nghiệm đã được thu thập từ nhiều loại bề mặt khác nhau trong phòng điều trị của bệnh nhân bao gồm giá treo giường và phụ kiện liên quan đến giường nằm, bồn rửa và nhà vệ sinh, bàn cạnh giường, công tắc đèn, tay nắm cửa, bàn đạp chân nhà vệ sinh, sàn nhà, dây đai thiết bị và cửa thoát khí…; đồng thời không khí trong phòng bệnh cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

– Các mẫu thử nghiệm được kiểm tra xét nghiệm bằng phương pháp phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược RT-PCR (Read Time – Polymerase Chain Reaction), đây là phương pháp thử nghiệm có thể phát hiện sự hiện diện của vật liệu di truyền có liên quan đến vi rút gây bệnh.

– Trong phòng của một bệnh nhân không triệu chứng, có tới 4 vị trí dương tính với virus: thanh chắn giường, ga trải giường, gối và cửa thoát khí. Tuy nhiên, virus gây bệnh chưa được phát hiện trong bất cứ mẫu thử không khí nào. Do đó, nếu bạn vẫn thắc mắc F0 không triệu chứng có lây không, thì câu trả lời là có.

Covid-19 lây từ bệnh nhân không triệu chứng

– Các nhà khoa học ở Mỹ cũng cho rằng F0 không triệu chứng có thể lây bệnh cho người khác. Đây là những người có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có biểu hiện lâm sàng ra bên ngoài. Theo thống kê, có khoảng 50% người nhiễm virus không có triệu chứng.

– Thực tế vẫn chưa xác định được mức độ nguy hiểm và mức độ lây lan của những bệnh nhân không có triệu chứng. Tuy nhiên, vấn đề này cũng một lần nữa khẳng định rằng mang khẩu trang là biện pháp quan trọng để ngăn chặn virus lây lan. Những nghiên cứu sau này sẽ cung cấp thêm thông tin về nguy cơ lây bệnh từ những người không triệu chứng.

– Ngoài vấn đề F0 không triệu chứng có lây không, một câu hỏi được đặt ra là liệu virus SARS-CoV-2 được phát hiệu trong mẫu thử có khả năng lây bệnh cho người khác hay không. Nguyên nhân là vì phương pháp xét nghiệm PCR rất nhạy, chúng có thể phát hiện cả những trường hợp virus không còn tồn tại.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (lược trích)

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline