RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ Ở NỮ GIỚI?

Rối loạn nội tiết là bệnh khá phổ biến mà nhiều chị em thường gặp, nhưng đa số chúng ta lại không hiểu về những nguy hại của nó. Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ để kịp thời điều chỉnh, cùng tham khảo bài viết dưới đây bạn nhé.

Rối loạn nội tiết tố ở nữ là gì?

Khi cơ thể người phụ nữ ở trạng thái bình thường thì nội tiết tố sẽ đóng vai trò cân bằng sự trao đổi chất và các chức năng sinh lý của cơ thể. Tuy nhiên, khi các hormone quá ít hoặc quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ

– Hàm lượng estrogen cao: Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, căng thẳng, stress kéo dài, hàm lượng progesteron trong cơ thể giảm sút, estrogen tăng cao hơn, … tất cả điều này sẽ làm mất đi sự cân bằng của nội tiết tố, đẩy hàm lượng estrogen lên cao, dẫn đến rối loạn ở buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ.

– Tuổi tác: khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh cho tới khi mãn kinh, cơ thể sẽ giảm sản sinh Estrogen gây ra sự thiếu hụt hormone này.

– Phụ nữ phải cắt bỏ buồng trứng: việc cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn gây ảnh hưởng lớn do đây là nơi mà Estrogen được sinh ra.

– Do bệnh tật: khi mắc phải một số căn bệnh như tiểu đường, viêm tụy hay có khối u phải dùng phương pháp hóa trị hoặc xạ trị cũng gây ảnh hưởng tới nội tiết tố

– Do độc tố từ thực phẩm: Thói quen sử dụng đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp có chứa lượng estrogen lớn cũng chính là nguyên nhân làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể và gây mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, thói quen ăn ngọt quá nhiều và bổ sung dinh dưỡng quá mức đều có thể là nguyên nhân dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang; ngoài ra suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng dễ làm suy giảm nội tiết nữ.

– Ngoài ra, thói quen ăn ngọt quá nhiều và bổ sung dinh dưỡng quá mức đều có thể là nguyên nhân dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang; ngoài ra suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng dễ làm suy giảm nội tiết nữ.

– Môi trường sống bị ô nhiễm hoặc phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, khói bụi.

– Sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ về nguồn gốc hoặc dùng không đúng cách.

Những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố ở nữ

– Có rất nhiều dấu hiệu giúp bạn nhận biết bị rối loạn nội tiết tố như: mệt mỏi, buồn chán, thất vọng, lo lắng, …

– Các tình trạng: vú sưng đau, tăng sản tuyến vú, tăng cân nhanh chóng, rậm lông ở phụ nữ, kinh nguyệt không đều, … cũng xảy ra do mất cân bằng nội tiết tố.

– Da nhiều mụn do sự cân bằng nội tiết trong cơ thể không ổn định khiến cho cơ thể không thực hiện tốt chức năng thải độc qua da, các chất thải độc đọng lại trên da làm cho da trở nên nhạy cảm, dễ bị mụn.

– Thay đổi về vóc dáng: Cơ thể các chị em dễ tăng cân và trở nên xồ xề hơn, mỡ không phân bố đều trên cơ thể nữa mà tập trung nhiều ở phần dưới cánh tay, đùi, eo, hông, do đó khiến cơ thể mất cân đối, trở nên nặng nề.

– Bị đau đầu thường xuyên: Trừ trường hợp bị stress hay mệt mỏi thì lý do duy nhất khiến người phụ nữ bị đau đầu thường xuyên chính là do lượng estrogen quá thấp. Đau đầu thường xuyên cũng chính là một trong những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố mà chị em cần phải lưu ý.

– Cơ thể tiết mồ hôi nhiều hơn: Việc cơ thể bỗng nhiên tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường chứng tỏ quá trình cân bằng nội tiết tố trong cơ thể đang gặp vấn đề, làm cho hormone kiểm soát nhiệt độ bị mất đi.

– Gặp phải vấn đề về tiêu hóa: Dạ dày bỗng nhiên khó chịu khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng quá lâu cũng chính là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố, nó tương tự như việc cơ thể bị stress và sản sinh ra một lượng lớn hormone và gây ra tình trạng trên. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi nồng độ estrogen cao sẽ làm ảnh hưởng đến vi sinh vật trong ruột và gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa.

– Mất khả năng tập trung: Việc quên trước quên sau hay không thể tập trung để làm một việc gì đó chính là dấu hiệu khi cơ thể đang bị rối loạn nội tiết tố nữ. Nguyên nhân là do lượng estrogen và cortisol thấp.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline