LOÃNG XƯƠNG Ở PHỤ NỮ TUỔI TRUNG NIÊN – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU

Loãng xương là một rối loạn về xương, gây nên tình trạng mất khối lượng xương, suy giảm vi kiến ​​trúc của xương và suy giảm chất lượng xương dẫn đến tăng khả năng dễ bị gãy xương. Mặc dù cả nam giới và phụ nữ đều có thể phát triển bệnh loãng xương, nhưng bệnh loãng xương phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ, đặc biệt là ở phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên.

Nguyên nhân loãng xương ở phụ nữ trung niên

Loãng xương là tình trạng rối loạn chuyển hóa của xương, xương bị suy yếu cấu trúc và giảm khối lượng dẫn đến xương mỏng, xốp và dễ gãy.

Loãng xương thường gặp nhiều nhất ở trung niên từ 45 đến 55 tuổi. Vì phụ nữ có khối lượng xương thấp hơn nam giới và có nguy cơ mất lượng xương sớm và nhanh hơn nam giới. Sau độ tuổi mãn kinh, lượng hocmon estrogen được cơ thể sản xuất ít đi. Estrogen giúp cho xương khỏe mạnh. Vì thế, cơ thể có nồng độ estrogen thấp gây nên tình trạng yếu xương.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như tuổi tác, mật độ xương, cấu tạo cơ thể, tiền sử loãng xương trong gia đình, thói quen hút thuốc, uống rượu, chỉ số BMI thấp cũng có thể ảnh hưởng đến mật độ xương ở nữ giới giai đoạn mãn kinh.

Dấu hiệu nhận biết

Loãng xương phát triển thầm lặng, không có dấu hiệu rõ ràng, vì vậy rất khó để phát hiện. Thường chỉ được nhận biết khi xương yếu đi và có một vài biểu hiện cụ thể như:

– Đau cột sống: đây là một trong những biểu hiện của bệnh loãng xương mà mọi người nên chú ý. Đau cột sống có thể đi kèm với tiếng kêu rắc rắc mỗi khi cơ thể vận động, thậm chí có tình trạng đau đớn khiến người mắc cần nghỉ ngơi.

– Cột sống bị biến dạng: là tình trạng nặng của người bệnh bị loãng xương sau nhiều năm. Khi bị biến dạng cột sống sẽ khiến lưng còng, đốt sống xẹp làm giảm chiều cao.

– Gãy xương: loãng xương khiến cho xương yếu đi, người bệnh có thể bị gãy xương chỉ với 1 va chạm nhẹ. Đặc biệt các phần thấp như xương sườn, cẳng tay, cột sống,.. là những vị trí dễ gãy nhất. Gãy xương rất nguy hiểm bởi người bệnh có thể gặp phải các biến chứng do nằm lâu, khiến khả năng vận động trở lại bị ảnh hưởng.

Vì loãng xương khá phổ biến ở phụ nữ trung niên nên cần thăm khám định kỳ ở giai đoạn này nhằm phát hiện sớm để ngăn ngừa và điều trị kịp thời hầu giảm tỷ lệ gãy xương và nâng cao chất lượng cuộc sống ở người nữ mãn kinh.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline