HIỂU RÕ VỀ HUYẾT ÁP THẤP: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG NHƯ THẾ NÀO?

Việc phát hiện sớm các triệu chứng huyết áp thấp chính là chìa khóa giúp bạn phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Huyết áp thấp là gì?

– Huyết áp thấp là tình trạng khi huyết áp đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg. Huyết áp thấp làm cho thể tích máu giảm đi vì co mạch.

– Huyết áp được biểu đạt bằng hai con số. Số đầu tiên, thường cao hơn, là huyết áp tâm thu, hay áp lực trong lòng động mạch khi tim co bóp và đầy máu. Số thứ hai là áp lực tâm trương, hay áp suất trong lòng động mạch khi tim nghỉ giữa hai lần bóp.

Chỉ số huyết áp thấp là bao nhiêu?

Hiện nay, không ít người vẫn chưa biết chỉ số huyết áp bao nhiêu là thấp. Để giải đáp thắc mắc này, các bác sĩ đã quy định một người được chẩn đoán mắc bệnh huyết áp thấp khi chỉ số đo huyết áp của người đó thấp hơn 90/60mmHg. Điều này có nghĩa là:

– Chỉ số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg.

– Chỉ số huyết áp tâm trương không vượt quá 60mmHg.

Nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp

– Các bệnh về tim: Rối loạn nhịp tim, hở van tim, nhồi máu cơ tim hoặc suy tim là những nguyên nhân hàng đầu gây hạ huyết áp nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do lúc này, tim không còn đủ khả năng để tạo áp lực đẩy máu đi nuôi cơ thể.

– Tác dụng phụ của thuốc điều trị: Thuốc chẹn beta, thuốc chẹn alpha, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu,…

– Do suy giảm hoạt động của tuyến giáp: Khi cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng hormon của tuyến giáp, sẽ có nguy cơ mắc chứng huyết áp thấp, kèm theo các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, rụng tóc.

– Do suy giảm glucoza: Nếu hàm lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức 2.5mmol/l, bạn có thể sẽ phải chịu đựng cảm giác mệt mỏi, run rẩy và vã mồ hôi.

– Hàm lượng hemoglobin thấp: Một ngưòi khoẻ mạnh hàm lượng hemoglobin trong máu ở mức 100 milliters. Ở nam giới hàm lượng này ở mức 13,5 tới 17,5 g/ dl còn ở nữ giới là 11,5 tơi 15,5g/dl. Khi hàm lượng hemoglobin thấp tức là dưới mức 9g/dl sẽ khiến cho lượng oxy vận chuyển tới não và tim bị suy giảm, có thể làm cho cơ thể choáng váng hoa mắt, chóng mặt.

– Stress và di truyền cũng là những nguyên nhân dẫn tới huyết áp thấp.

Những triệu chứng của huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp thường có những triệu chứng sau:

– Chóng mặt, buồn nôn.

– Hoa mắt, nhìn mờ.

– Mệt mỏi.

– Thiếu tập trung, buồn ngủ.

– Ngất xỉu.

– Da ẩm và có phần nhợt nhạt.

– Có xu hướng trầm cảm.

– Mất ý thức hoặc mê sảng.

– Nhịp tim đập nhanh.

– Khát nước.

Phần lớn trường hợp, mức độ nghiêm trọng của huyết áp thấp không đáng kể, đặc biệt nếu các triệu chứng không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, bạn sẽ cần tìm gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bắt gặp bất kỳ biểu hiện của huyết áp thấp bất thường nào như sau, bao gồm:

– Cảm giác tối sầm trước mặt (quá 5 giây) khi đứng lâu.

– Nhịp tim đập mạnh, không đều hoặc nhanh bất thường.

– Tầm nhìn có vấn đề.

– Đổ nhiều mồ hôi.

– Mê sảng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline