NGƯỜI MẮC BỆNH XƠ GAN CẦN CÓ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Dinh dưỡng từ thực phẩm đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện tình trạng gan bị xơ hóa. Chế độ ăn uống lành mạnh hợp lý sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể để chống chọi lại bệnh tật. Với những người bị bệnh xơ gan, điều quan trọng là cần duy trì chế độ ăn uống tốt để phục hồi chức năng gan.

Bổ sung thực phẩm giàu protein

Protein là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là người đang điều trị xơ gan. Thành phần này tham gia vào quá trình xây dựng các mô mới trong gan, ức chế sự phát triển của xơ gan, phục hồi tế bào gan bị tổn thương.

Ở người trưởng thành, trung bình mỗi ngày cơ thể cần bổ sung khoảng 1g protein. Các thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: Đậu nành, ngũ cốc, rau xanh, các loại hạt…

Thực phẩm giàu vitamin

Những người bị xơ gan rất cần được bổ sung vitamin và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Trong đó, rau, củ quả là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng tốt nhất giúp tăng cường và phục hồi chức năng gan.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có trong các loại rau củ giúp làm chậm diễn biến của bệnh xơ gan. Có rất nhiều loại rau cung cấp dưỡng chất xơ cần thiết như: rau ngót, rau muống, rau mồng tơi,…Bên cạnh đó, các loại rau cải xanh là nguồn thực phẩm chứa nhiều Chlorophyll. Chất Chlorophyll giúp giảm gánh nặng trong việc chuyển hóa độc tố trong cơ thể của gan. Nếu bổ sung đủ chất xơ sẽ giảm thiểu nguy cơ bị não gan, hôn mê gan.

Những thực phẩm giàu Beta-carotene

Trong các loại rau củ có màu vàng như: Cà rốt, bí đỏ, khoai lang,…có chứa nhiều beta-carotene giúp bảo vệ gan chống lại virus tấn công. Bên cạnh đó chúng còn loại bỏ các gốc tế bào tự do ra khỏi cơ thể.

Bổ sung chất chống oxy hóa

Người bệnh xơ gan thường thiếu hụt chất chống oxy hóa trong cơ thể, dẫn đến các tế bào gan tổn thương khó phục hồi. Vì vậy để hạn chế tế bào gan bị tổn thương, nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có nhiều trong các loại thực phẩm như: Việt quất, dâu tây, atiso, táo, chuối,… đặc biệt không thể không kể đến wasabia, loại thực phẩm được xem là đặc trưng của nền ẩm thực Nhật Bản, trong wasabia có chứa chất oxy hóa mạnh, có tác dụng hiệu quả trong việc bảo vệ tế bào gan, chống độc ngăn ngừa xơ gan diễn tiến, giảm nguy cơ ung thư.

Bổ sung đủ nước

Bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng nước lọc hoặc nước trái cây. Tuy nhiên, vì bạn đang cần hạn chế lượng đường và muối hấp thụ, nên hãy cẩn thận xem kỹ nồng độ các thành phần có trong sản phẩm được dán nhãn khi chọn mua nước từ siêu thị. Ngoài ra, cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường tiêu thụ là tự đun nước hoặc làm nước ép trái cây tại nhà.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline