VIÊM ĐẠI TRÀNG CO THẮT – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG

Viêm đại tràng co thắt thường giống với một số bệnh đường tiêu hóa khác nên khiến nhiều người lầm tưởng. Song bệnh thường có một số dấu hiệu đặc trưng. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Viêm đại tràng co thắt là gì?

Viêm đại tràng co thắt (hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích, bệnh đại tràng cơ năng) là một rối loạn tiêu hóa phổ biến liên quan đến tình trạng bất thường của co thắt ruột, bệnh đặc trưng bởi tình trạng đau bụng, đầy hơi, chất nhầy trong phân và rối loạn đại tiện (tiêu chảy và táo bón xen kẽ).

Bệnh chiếm tỷ lệ cao trong số các bệnh về đại tràng. Mắc phải, bệnh ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng co thắt

Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài:

Là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm đại tràng co thắt. Tâm lý càng mất ổn định, áp lực stress tăng thì triệu chứng bệnh càng rõ ràng. Phân tích ảnh hưởng thấy, tâm lý tác động xấu đến dây thần kinh của hệ tiêu hóa, làm rối loạn hoạt động và gây bệnh.

Bên cạnh đó, stress căng thẳng khiến các tín hiệu giữa não và ruột phối hợp kém, gây những rối loạn của quá trình tiêu hóa. Điều này lí giải tại sao bệnh nhân đại tiện thất thường, lúc bị tiêu chảy, lúc bị táo bón.

Nhu động ruột kém:

Nhu động ruột là cơ quan giúp co bóp, trộn đều thức ăn và vận chuyển qua các bộ phận của đường tiêu hóa. Đây là cơ quan quan trọng mà khi cường độ co bóp bị thay đổi thì có thể gây ra co thắt đại tràng.

Nhu động ruột làm việc bất thường, đẩy nhanh cường độ co bóp gây rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy, chướng bụng. Nếu nhu động ruột co bóp chậm sẽ làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn. Điều này khiến phân khó cứng, gây táo bón.

Viêm ruột, nhiễm trùng:

Các bệnh lý viêm nhiễm đường ruột có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch tại đây, tạo điều kiện cho các vi khuẩn cơ hội gây bệnh.

Chế độ ăn uống không khoa học

Các loại thực phẩm không tốt như: đồ uống chứa cồn, các chất kích thích, nước ngọt có ga, đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, đồ cay nóng chua, … nếu thường xuyên sử dụng sẽ gây ra phản ứng kích thích nhu động ruột gây co thắt đại tràng.

Ngoài ra, thói quen ăn uống không đúng cách như ăn quá nhanh không nhai kĩ, vừa ăn vừa nói chuyện, bỏ bữa, … cũng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ruột.

Rối loạn nội tiết tố:

Là nguyên nhân khiến bệnh gặp nhiều ở nữ giới hơn so với nam giới, các thay đổi của cơ thể khi vào chu trình hành kinh có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng co thắt kéo dài.

Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng co thắt

Bụng đau quặn thắt

Đại tràng co thắt gây nên những cơn đau bụng quặn thắt, kéo dài âm ỉ, có thể kèm theo triệu chứng ợ nóng, đầy hơi, tâm trạng căng thẳng lo âu. Tình trạng này đặc biệt thường xuất hiện sau khi ăn món chua cay, hải sản, đồ sống. Triệu chứng thuyên giảm khi người bệnh xì hơi hoặc đi đại tiện.

Rối loạn đại tiện

Rối loạn đại tiện ở những người bị co thắt đại tràng là tình trạng xen kẽ giữa tiêu chảy và táo bón khi đi đại tiện. Phân có thể bị lỏng, có chất nhầy trong hoặc trắng xuất hiện trong phân đi kèm mùi hôi khó chịu. Người bệnh còn có cảm giác đi đại tiện không hết phân, vẫn muốn đi tiếp.

Chướng bụng, đầy hơi

Người bệnh thường có triệu chứng căng bụng, chướng hơi, ợ hơi, nhưng không có dấu hiệu đặc biệt khi thăm khám. Những biểu hiện này hay bị nhầm lẫn với bệnh dạ dày.

Bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thần kinh

Triệu chứng bệnh nặng và thường xuyên hơn nếu bệnh nhân thường xuyên căng thẳng, lo lắng. Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa bệnh viêm Đại tràng co thắt và các bệnh lý đường tiêu hóa khác.

Các dấu hiệu khác

» Chán ăn, cơ thể mệt mỏi, sức khỏe yếu.

» Sụt giảm cân nhah chóng.

» Mất ngủ, …

Khi có các dấu hiệu này, người bệnh nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị để tránh để các triệu chứng kéo dài.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline