ĐIỀU TRỊ LOÃNG XƯƠNG Ở PHỤ NỮ TUỔI TRUNG NIÊN NHƯ THẾ NÀO?

Theo định nghĩa của WHO, loãng xương là một tình trạng rối loạn chuyển hóa khiến mật độ xương suy giảm, từ đó ảnh hưởng đến cấu trúc và sức mạnh của toàn bộ khối xương. Người phụ nữ khi bước vào độ tuổi mãn kinh (khoảng 45 – 55 tuổi), cơ thể (bao gồm cơ quan sinh dục) dần lão hóa theo tuổi tác và chuyển tiếp đến một sự thay đổi mà được gọi là “mãn kinh”, kèm theo đó là những nguy cơ bệnh lý gồm có cả tình trạng loãng xương. Điều trị loãng xương ở phụ nữ trung niên được rất nhiều chị em quan tâm. Để điều trị sẽ mất một thời gian dài, có thể dùng thuốc, song song với đó là thay đổi lối sống lành mạnh.

Điều trị bằng cách thay đổi lối sống

Trước khi sử dụng thuốc đặc trị thì việc thay đổi lối sống cũng rất quan trọng. Dưới đây là những cách “điều trị lối sống” cho phụ nữ tiền mãn kinh bị loãng xương.

Duy trì cân nặng ở mức ổn định

Suy dinh dưỡng hay béo phì đều không tốt cho xương của bạn. Thay vì cố gắng giảm cân một cách đột ngột, bạn hãy giảm cân một cách từ từ. Nếu muốn giảm cân an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để tránh việc bị loãng xương và suy nhược cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ dưỡng chất

Để có thể phòng ngừa loãng xương, bạn cần bổ sung đủ các chất đạm, canxi và vitamin D thông qua những bữa ăn hàng ngày hoặc dùng thuốc dưới hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bỏ thói quen xấu

Hạn chế uống rượu, không hút thuốc cũng bảo vệ sức khỏe hệ xương. Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen, trong khi quá nhiều rượu có thể làm hỏng xương, tăng nguy cơ té ngã.

Tập thể dục cũng là một trong những biện pháp giúp điều trị loãng xương

Tập thể dục không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp xương khỏe mạnh hơn, sức mạnh cơ bắp được tăng cương.

Điều trị bằng thuốc

Khi phát hiện bản thân bị loãng xương thì ngoài bổ sung dinh dưỡng qua đường ăn uống, chị em phụ nữ còn cần bổ sung bằng các loại thuốc điều trị. Mỗi bệnh nhân sẽ có tình trạng bệnh loãng xương khác nhau, vì vậy tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn loại thuốc điều trị phù hợp.

Khi điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh sẽ giúp làm giảm nguy cơ gãy xương, đồng thời làm tăng khối lượng xương. Nhưng cần lưu ý khi sử dụng thu

Liệu pháp sử dụng thuốc:

Cần có sự hướng dẫn, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ khi sử dụng thuốc. Có thể dùng riêng lẻ hoặc phối hợp các nhóm để ức chế sự tiêu xương và tăng khối lượng xương. Bổ sung calcium và vitamin D.

Canxi rất quan trọng đối với xương, vì vậy bạn có thể cung cấp lượng canxi đủ cho cơ thể để giúp điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Theo các chuyên gia thì việc bổ sung canxi cần hợp ly, không nên cung cấp dư thừa. Với người trong độ tuổi mãn kinh thì nên bổ sung 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D cho cơ thể là hợp lý.

Liệu pháp thay thế hormon:

Có thể áp dụng cho phụ nữ mãn kinh, giúp tác dụng tăng mật độ xương đáng kể (tăng 3,5 – 5% ở xương sống sau 3 năm điều trị). Tuy nhiên, cần lưu ý đặc biệt đến tác dụng phụ của thuốc (bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư vú, …) và nhất thiết phải có chỉ định và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline