PHÂN BIỆT BỆNH RỐI LOẠN TUẦN HOÀN NÃO VÀ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH

Rối loạn tiền đình và rối loạn tuần hoàn não là hai bệnh có những biểu hiện rất giống nhau cho nên người bệnh và ngay cả bác sĩ không chuyên khoa cũng rất dễ nhầm lẫn, từ đó làm cho việc xác định bệnh bị nhầm lẫn dẫn đến kết quả điều trị không cao và không chữa dứt điểm bệnh được. Vậy làm thế nào để phân biệt hai bệnh lý này khác nhau như thế nào?

Nguyên nhân gây bệnh khác nhau

– Rối loạn tuần hoàn não là trạng thái suy giảm lượng máu đến nuôi não do các bệnh mạn tính gây ra, như:  tăng huyết áp, xơ cứng mạch não, các bệnh van tim, rối loạn nhịp tim, suy thận mạn. Bên cạnh đó còn có một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như nghiện bia rượu, thuốc lá, stress, thừa cân, béo phì, ít vận động.

– Rối loạn tiền đình là bệnh lý gây ra trạng thái mất cân bằng làm cho người bệnh có biểu hiện chóng mặt, ù tai, buồn nôn, đi đứng lảo đảo rất khó chịu. Đây là bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như tuần hoàn não kém, rối loạn tuần hoàn não, nhiễm trùng não, viêm tai giữa cấp và còn có cả nguyên nhân do thay đổi thời tiết. Như vậy, thiểu năng tuần hoàn não chỉ là yếu tố gây nên rối loạn tiền đình.

Triệu chứng nhận biết

– Người mắc bệnh rối loạn tuần hoàn não sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, đau đầu khi thay đổi tư thế, tuy nhiên không có biểu hiện bước đi lảo đảo. Những triệu chứng này đặc biệt thường gặp lúc nửa đêm hoặc gần sáng. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể cảm thấy khó tập trung, khả năng tư duy.

– Triệu chứng đặc trưng nhất của rối loạn tiền đình là chóng mặt đi kèm với buồn nôn và mất cân băng. Bệnh có xu hướng tiến triển mạn tính, ban đầu có thể chỉ là một cơn chóng mặt thoáng qua vì vậy người bệnh thường chủ quan không thăm khám điều trị. Sau đó các triệu chứng này sẽ xuất hiện với mật độ thường xuyên hơn.

Phương pháp điều trị

Bệnh nhân nên hiểu rõ nguyên nhân của từng bệnh để không bị nhầm lẫn, đặc biệt không nên tự ý mua thuốc, tránh tái phát.

– Người bệnh rối loạn tiền đình: Khi có dấu hiệu mắc bệnh, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để khám và tìm căn nguyên gây rối loạn tiền đình. Điều trị rối loạn tiền đình chủ yếu lầ điều trị nội khoa và hoàn toàn phải được bác sĩ chỉ định về chế độ sinh hoạt, thuốc men và thời gian, tuyệt đối không được tự ý điều trị hoặc không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, như vậy mới có thể đạt hiệu quả điều trị và phòng ngừa tái phát.

– Đối với bệnh rối loạn tuần hoãn não cũng vậy: Khi có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, … bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Bạn cũng không được tự chẩn đoán bệnh rồi tự ý sử dụng thuốc. Hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín, để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra, chẩn đoán đúng và có phương pháp điều trị hiệu quả.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline