SỐT XUẤT HUYẾT VÀ SỐT RÉT KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Nguyên nhân gây sốt xuất huyết và sốt rét đều do vết cắn của muỗi bị nhiễm bệnh. Làm thế nào để phân biệt chúng khi triệu chứng đều là sốt và ớn lạnh.

Nguyên nhân

– Sốt xuất huyết: Lây truyền qua vết cắn của muỗi nhiễm Aedes aegypti. Có thể lây lan nếu muỗi cắn một người nhiễm bệnh và sau đó lây sang những người khác. Muỗi sốt xuất huyết thường tấn công ban ngày.

– Sốt rét: Do vết cắn của muỗi cái Anopheles. Nó chỉ có thể lây lan qua vết cắn của một con muỗi cái Anopheles chứ không giống bệnh sốt xuất huyết. Muỗi sốt rét thường tấn công vào ban đêm.

Thời gian ủ bệnh, thời gian xuất hiện triệu chứng của sốt rét và sốt xuất huyết là khác nhau:

– Với bệnh sốt xuất huyết: Các triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện sau khoảng 4 – 5 ngày kể từ khi bị muỗi đốt. Từ lúc phát hiện bệnh với những cơn sốt đầu tiên, khoảng 7 – 10 ngày sau các triệu chứng sẽ giảm dần.

– Với bệnh sốt rét: Khác với sốt xuất huyết, những triệu chứng của sốt rét sẽ xuất hiện sau 10 – 15 ngày kể từ khi bị muỗi đốt.

Triệu chứng của sốt rét và sốt xuất huyết

Triệu chứng sốt rét

Sốt rét thường biểu hiện các triệu chứng như:

– Sốt và ớn lạnh

– Nhức đầu

– Buồn nôn và ói mửa

– Đau cơ và mệt mỏi

– Những thay đổi của cơ thể khi nhiễm sốt rét bao gồm:

– Trong thời gian sốt rét, các tế bào hồng cầu chết nhanh chóng. Lúc này, lá lách không thể sản xuất đủ hồng cầu cho cơ thể, do đó dẫn đến suy nội tạng.

– Do những thay đổi trong lá lách nên bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở bụng bên trái, luôn trong trạng thái no và dễ bị mệt mỏi.

– Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể người bệnh có thể lên tới 40oC.

Triệu chứng sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết cũng gây ra các triệu chứng tương tự sốt rét như sốt cao, mệt mỏi và buồn nôn. Tuy nhiên, chúng cũng có các triệu chứng khác:

– Đau ở sau mắt

– Viêm các tuyến trong cơ thể

– Phát ban

– Chảy máu chân răng

– Chảy máu cam hoặc bầm tím khắp cơ thể

Sốt rét và sốt xuất huyết đều là những căn bệnh truyền nhiễm, gây nguy hiểm cho con người và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh nên việc chủ động phòng tránh cũng như biết cách phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết để có cách điều trị phù hợp là rất cần thiết.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline